สังวาลย์ วงศ์วรรณ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สังวาลย์ วงศ์วรรณ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด1 มกราคม พ.ศ. 2469 (98 ปี)
คู่สมรสนันทา วงศ์วรรณ
บุพการี
  • เจ้าแสน วงศ์วรรณ (บิดา)
  • พลอย วงศ์วรรณ (มารดา)

สังวาลย์ วงศ์วรรณ เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำพูน 1 สมัย สังกัดพรรครวมไทย เป็นกรรมการบริหารพรรคสามัคคีธรรม และเป็นน้องชายต่างมารดาของ ณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม[1]

ประวัติ[แก้]

สังวาลย์ วงศ์วรรณ เป็นบุตรชายของนายแสน หรือพ่อเจ้าแสน วงศ์วรรณ (เปลี่ยนนามสกุลจาก: ผาทอง) (สืบเชื้อสายมาจากแสนเสมอใจ กับแม่เจ้าพิมพาพระญาติเจ้าหลวงเทพวงศ์ เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์แสนซ้าย )ผู้ก่อตั้งบริษัทเทพวงศ์ และนางพลอย หรือแม่เลี้ยงพลอย วงศ์วรรณ มีพี่น้องต่างมารดาอีก 2 คน ได้แก่นายณรงค์ หรือพ่อเลี้ยงณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแพร่ และนางถนอมศรี วงศ์วรรณ

สังวาลย์ วงศ์วรรณ สมรสกับนางนันทา วงศ์วรรณ มีบุตร-ธิดา 3 คน คือ

  • นายโชติโรจน์ วงศ์วรรณ
  • นางประภาศิริ อนันต์โทไทย
  • นายวรพล วงศ์วรรณ

การทำงาน[แก้]

สังวาลย์ วงศ์วรรณ เคยรับราชการในสังกัดกรมทางหลวง เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางสงขลา เมื่อปี พ.ศ. 2507[2] ต่อมาเข้ามาทำงานในฝ่ายการเมืองโดยเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลของพลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์[3] ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำพูน ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2531 สังกัดพรรครวมไทย ที่นำโดย ณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค และ ปิยะณัฐ วัชราภรณ์ เป็นเลขาธิการพรรค

ต่อมาย้ายมาสังกัดพรรคสามัคคีธรรม ซึ่งจัดตั้งขึ้นตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2534 เป็นลำดับที่ 30/2535 เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2535 และเขาได้รับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค[4]

สังวาลย์ วงศ์วรรณ ทำธุรกิจโรงงานบ่มใบยาสูบ ในจังหวัดลำพูน[5] ดูแลกิจการบริษัท เทพวงศ์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวเป็นผู้ส่งออกใบยาสูบที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย[6] และยังมีธุรกิจปลูกส้มที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย[7]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก “วงศ์วรรณ” สู่ “มินนะมาเมะ”
  2. รายนามผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางสงขลา
  3. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์
  4. "ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจดทะเบียนพรรคการเมือง (พรรคสามัคคีธรรม)" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา.
  5. https://opencorporates.com/companies/th/0543516000029
  6. เปิดประวัติ "ณรงค์ วงศ์วรรณ" เจ้าของตำนาน (ว่าที่) นายกฯของไทย
  7. บริษัท ไทย แอกโกร แพลนเทค จำกัด
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-11-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๗ ตอนที่ ๒๔๐ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๔, ๔ ธันวาคม ๒๕๓๓
  9. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-11-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๕ ตอนที่ ๒๐๒ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๕, ๓ ธันวาคม ๒๕๓๑