สวิตช์เกียร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สวิตช์เกียร์ไฟฟ้าแรงสูง
ส่วนหนึ่งของแผงหน้าปัดสวิตช์เกียร์ขนาดใหญ่ที่ใช้ในการควบคุมการผลิตไฟฟ้าบนเรือคาสิโน
สวิตช์เกียร์รถราง
ตัวตัดวงจรนี้ใช้ทั้ง SF6 และอากาศเป็นฉนวนไฟฟ้า

ในระบบพลังงานไฟฟ้า, สวิตช์เกียร์ (อังกฤษ: switchgear) คือการร่วมกันทำงานของสวิตช์ตัดต่อ (อังกฤษ: disconnecting switch) ฟิวส์ (อังกฤษ: fuse) หรือตัวตัดวงจร (อังกฤษ: circuit breaker) ไฟฟ้าเพื่อใช้ในการควบคุม ป้องกันและแยกอุปกรณ์ไฟฟ้าออกจากระบบ สวิตช์เกียร์จะถูกนำมาใช้ทั้งเพื่อตัดไฟออกจากอุปกรณ์เพื่อความสะดวกในระหว่างการทำงาน และเพื่อล้างความผิดพลาดที่ปลายทาง อุปกรณ์ประเภทนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับความน่าเชื่อถือของแหล่งจ่ายไฟฟ้า

สวิทช์แบบมีดเปิด

โรงไฟฟ้าส่วนกลางรุ่นใหม่สุดจะใช้ สวิทช์แบบมีดเปิด ธรรมดา ติดตั้งอยู่บนแผ่นฉนวนทำด้วยหินอ่อนหรือใยหิน ระดับพลังงานและแรงดันไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะทำให้สวิตช์ที่เปิดปิดด้วยมืออันตรายเกินไป อุปกรณ์ที่บรรจุด้วยน้ำมันจะจำกัดพลังงานที่เป็นประกายไฟอาร์คและควบคุมให้ปลอดภัย ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 แถวของสวิตช์เกียร์จะเป็นโครงสร้างที่ล้อมรอบด้วยโลหะที่มีชิ้นส่วนสวิตชิ่งที่ทำงานด้วยไฟฟ้า โดยใช้ตัวตัดวงจรที่ใช้น้ำมัน วันนี้อุปกรณ์ที่บรรจุด้วยน้ำมันได้ถูกแทนที่เป็นส่วนใหญ่ด้วยอุปกรณ์ระเบิดอากาศหรือสูญญากาศหรือ SF6 ทำให้กระแสและระดับพลังงานขนาดใหญ่สามารถที่จะควบคุมได้อย่างปลอดภัยโดยอุปกรณ์อัตโนมัติ

สวิตช์เกียร์ไฟฟ้าแรงสูงถูกคิดค้นขึ้นในตอนปลายของศตวรรษที่ 19 สำหรับการดำเนินงานของมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องไฟฟ้าอื่น ๆ [1] เทคโนโลยีได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและตอนนี้สามารถใช้ได้กับแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 1,100 กิโลโวลต์[2]

โดยทั่วไป สวิตช์เกียร์ในสถานีย่อยจะถูกติดตั้งอยู่บนทั้งด้านแรงดันสูงและด้านแรงดันต่ำของหม้อแปลงไฟฟ้​​าขนาดใหญ่ สวิตช์เกียร์ด้านแรงดันต่ำอาจจะตั้งอยู่ในอาคารหนึ่งที่มีตัวตัดวงจรแรงดันไฟฟ้าขนาดกลางสำหรับวงจรการกระจาย พร้อมกับมิเตอร์วัดไฟ ตัวควบคุมและอุปกรณ์ป้องกัน. สำหรับงานอุตสาหกรรม, หม้อแปลงและแถวสวิตช์เกียร์อาจจะอยู่รวมกันในตู้เดียวกันที่เรียกว่าหน่วยสถานีย่อย (อังกฤษ: unitized substation (USS))

ประวัติ[แก้]

สวิตช์เกียร์ในช่วงต้น (ประมาณปี 1910)

สวิตช์เกียร์เก่าแก่เท่ากับการผลิตกระแสไฟฟ้า รุ่นแรกเป็นแบบดั้งเดิมมาก: ส่วนประกอบทั้งหมดจะถูกตรึงอยู่บนผนังเท่านั้น ต่อมาพวกมันได้รับการติดตั้งบนแผงไม้ ด้วยเหตุผลของการป้องกันอัคคีภัย, ไม้ก็ถูกแทนที่ด้วยกระดานชนวนหรือหินอ่อน นี้นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขต่อไป เพราะอุปกรณ์การตัดต่อและการวัดจะถูกติดตั้งอยู่กับด้านหน้าในขณะที่การเดินสายไฟอยู่ด้านหลัง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. British Pattern GB 20069 Improvements in Apparatus for Controlling the Application or Use of Electric Currents of High Tension and Great Quantity in 1893, on espacenet.com
  2. Lin Jiming et al., Transient characteristics of 1 100 kV circuit-breakers, International Symposium on International Standards for Ultra High Voltage, Beijing, Juillet 2007.
  3. (German) Allgemeine Elektricitäts-Gesellschaft (ed) AEG Hilfsbuch für elektrische Licht- und Kraftanlagen 6th Ed., W. Girardet, Essen 1953