วิกิพีเดีย:เสนอบทความคัดสรร/พระอภิเนาว์นิเวศน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พระอภิเนาว์นิเวศน์[แก้]

พระอภิเนาว์นิเวศน์ ถูกเสนอเมื่อ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 และจะได้รับการพิจารณาภายในวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551
เสนอชื่อ --NBALIVE2551 23:45, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)
สนับสนุน
คัดค้าน
เสนอแนะการปรับปรุง
  1. ถ้าเป็นไปได้น่าจะเพิ่มเนื้อหาของสถาปัตยกรรมภายใน ศิลปกรรม สิ่งตกแต่ง เพิ่มเติมในบทความ --Sry85 20:10, 12 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ถ้าเป็นพระที่นั่งอนันตสมาคมยังพอจะเป็นไปได้ครับ แต่ถ้าพระที่นั่งทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ครับ ขอคัดบางส่วนของ ม.ร.ว.แน่งน้อย ศักดิ์ศรี ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสถาปัตยกรรมไทยและเป็นผู้ศึกษาเรื่องพระอภิเนาว์นิเวศน์ มาบางตอนครับ "เนื่องด้วยพระราชมณเฑียรแห่งนี้ได้ถูกรื้อถอนไปจนหมดสิ้นแล้ว ผู้เขียน (ม.ร.ว.แน่งน้อย ศักดิ์ศรี ) จึงพยายามค้นหารูปเก่าจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จากรูปภาพในหนังสือของอาจารย์พิพัฒน์ พงศ์รพีพร ที่เป็นภาพถ่ายของฟรานซิส จิตร (จิตร จิตราคนี) ช่างภาพที่มีชื่อเสียงในสมัยรัชกาลที่ 4 และจากแหล่งอื่น ๆ บ้าง แต่รูปภาพต่าง ๆ ก็มีจำนวนน้อย ยากที่จะอธิบายรายละเอียดในมุมมองของสถาปนิกได้มากนัก" คัดจาก คำนำ - พระอภิเนาว์นิเวศน์ พระราชนิเวศน์ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยหม่อมราชวงศ์แน่งน้อย ศักดิ์ศรี --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:58, 13 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  2. น่าจะเพิ่มเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในพระอภิเนาว์นิเวศน์นะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:58, 13 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  3. รู้สึกว่าบทความค่อนข้างแบน ไม่ได้มีหลายมิติมุมมองอย่างที่บทความคัดสรรควรจะเป็น เช่นน่าจะกล่าวถึงสภาพหรือจำนวนพระที่นั่งที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน การใช้งานในปัจจุบัน ผู้ครอบครองหรือผู้รับผิดชอบดูแลรักษา พระที่นั่งบางองค์ก็ไม่ได้เอ่ยถึงว่าถูกรื้อไปแล้วหรือว่ายังคงอยู่ถึงปัจจุบันกันแน่ องค์ที่ยังอยู่ปัจจุบันได้ใช้ในการพิธีอะไรหรือไม่ คนทั่วไปเข้าถึงได้หรือเปล่า --Tinuviel | พูดคุย 12:49, 16 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ขออนุญาตตอบแทนคุณ NBALIVE2551 ผู้เสนอบทความอีกครั้งหนึ่งแล้วกันครับ พระที่นั่งอภิเนาว์นิเวศน์ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นถูกรื้อลงทั้งหมดแล้วในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ยกเว้น พระที่นั่งไชยชุมพลและพระที่นั่งสุทไธสวรรค์ ที่พระองค์โปรดให้นำชื่อพระที่นั่ง 2 องค์นี้มารวมไว้เป็นชื่อในหมู่พระที่นั่งอภิเนาว์นิเวศน์เท่านั้น (พระที่นั่งไชยชุมพลสร้างในรัชกาลที่ 1 แต่ตั้งอยู่บริเวณหมู่พระอภิเนาว์นิเวศน์ และพระที่นั่งไชยชุมพลถึงจะสร้างในรัชกาลที่ 4 แต่ตั้งอยู่กำแพงบริเวณวัดพระแก้ว ซึ่งอยู่ไกลจากหมู่พระอภิเนาว์นิเวศน์) ในบทความก็ระบุข้อมูลพวกนี้ไว้แล้วครับ ส่วนข้อมูลของพระที่นั่งที่คงเหลือ นั่นคือ พระที่นั่ง 2 องค์ที่กล่าวมาแล้วนั้น แยกออกไปเป็นบทความหลักแล้ว ถ้าหากต้องการเพิ่มข้อมูลเหล่านี้ในบริบทของยุคปัจจุบัน สามารถเพิ่มได้ในบทความหลักของพระที่นั่งทั้ง 2 ครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 17:15, 28 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  4. สำหรับพระที่นั่งที่มีการตั้งชื่อเหมือนกัน น่าจะมีการแยกให้ชัดเจนว่าองค์ไหนเป็นองค์ไหน บางองค์เหมือนว่าถูกรื้อไปแล้ว และนำแต่เฉพาะนามไปใช้กับพระที่นั่งอื่นซึ่งมิได้อยู่ในกลุ่มพระอภิเนาว์นิเวศน์ (เช่นพระที่นั่งอนันตสมาคม.. ใช่ไหมคะ) แต่บางองค์เป็นองค์เดิม แต่สลับชื่อจากพระที่นั่งอีกองค์ในกลุ่มพระอภิเนาว์นิเวศน์นี้มาแทน เช่น พระที่นั่งบรมพิมาน แต่อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่า แล้วพระที่นั่งบรมพิมานองค์ปัจจุบันเป็นองค์ในกลุ่มพระอภิเนาว์นิเวศน์หรือเปล่า ในเนื้อหาเหมือนจะใช่ แต่ในหัวข้อสรุปข้างบนว่าไม่ใช่ น่าจะเขียนให้ชัดเจนกว่านี้ --Tinuviel | พูดคุย 12:49, 16 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • โอย.. พอจะเข้าใจบ้างละ -_-" ที่จริงย่อหน้าที่สองของ "พระที่นั่งบรมพิมาน" กับย่อหน้าที่สองของ "พระที่นั่งภานุมาศจำรูญ" กล่าวถึงพระที่นั่งองค์เดียวกันใช่ไหม? ไม่น่าเขียนแยกกันอย่างนี้เลย งงมาก ยังมีย่อหน้าที่สองของ "พระที่นั่งนงคราญสโมสร" และ "พระที่นั่งจันทรทิพโยภาส" ที่เอ่ยถึงพระที่นั่งที่สร้างขึ้นใหม่แต่ใช้นามเดิมด้วย แต่ย่อหน้าที่สองของ "พระที่นั่งมูลมณเฑียร" เป็นพระที่นั่งองค์เดิมที่ย้ายไปปลูกใหม่ (ไม่ใช่สร้างใหม่ในที่ใหม่แต่ใช้นามเดิมอย่างองค์อื่นข้างต้น) ฉันคิดว่าวิธีการเขียนแบบนี้อ่านแล้วงง น่าจะจัดรูปแบบใหม่และแยกหัวข้อให้ชัดเจน --Tinuviel | พูดคุย 12:58, 16 กรกฎาคม 2551 (ICT)
  5. ตัวสะกดอยู่ใน quote แต่สะกดผิด ไม่ทราบว่าต้นฉบับก็ผิดมาอย่างนี้หรือเปล่า ในหัวข้อ "สถาปัตยกรรม" ย่อหน้า 3 "ลวดลายแบบนี้เป็นที่นิยมกันมากในรัชการก่อน" --Tinuviel | พูดคุย 12:49, 16 กรกฎาคม 2551 (ICT)
    • ไม่ทราบว่าเป็นภาษาสมัยก่อนรึเปล่านะครับ --Piazzadiscussioni 17:53, 23 กรกฎาคม 2551 (ICT)
      • ตรงนี้พิมพ์ผิดครับ ไม่ใช่ภาษาโบราณ ต้องขออภัยที่ทำให้สับสน--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 17:15, 28 กรกฎาคม 2551 (ICT)