วิกิพีเดีย:เร็วเกินไป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แม้ว่าจะมีหัวข้อที่อาจเป็นประโยชน์ต่อบทความ แต่บางครั้งก็ เร็วเกินไป โดยทั่วไปแล้วเกณฑ์ความโดดเด่นต่าง ๆ ที่เป็นแนวทางให้แก่ผู้เขียนในการสร้างบทความนั้น กำหนดให้หัวข้อที่กำลังพิจารณาเขียนนั้นสามารถตรวจสอบยืนยันได้จากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิอิสระที่น่าเชื่อถือ วิกิพีเดียไม่ใช่แก้วสารพัดนึกและไม่ใช่แหล่งรวบรวมเนื้อหาที่ตรวจสอบไม่ได้ เป็นสารานุกรมที่ต้องเชื่อถือได้ หากไม่มีแหล่งข้อมูล โดยทั่วไปก็เร็วเกินไปที่จะสร้างบทความในหัวข้อนั้น

หากบทความนั้นถือได้ว่าเร็วเกินไปที่จะสร้าง คุณอาจพิจารณาให้เขียนฉบับร่าง โปรดทราบว่าฉบับร่างสามารถลบได้โดยหลังจากขาดการเคลื่อนไหวเป็นระยะเวลาหนึ่ง ถึงกระนั้นคุณอาจร้องขอไม่ให้ลบฉบับร่างได้

พิสูจน์ยืนยันได้[แก้]

สำหรับบทความที่จะสร้างขึ้น หัวข้อของบทความควรมีความโดดเด่น ที่ตรวจสอบได้ จากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิอิสระที่น่าเชื่อถือ ในบางครั้ง หัวข้ออาจดูโดดเด่นสำหรับคุณ แต่อาจไม่มีแหล่งข้อมูลอิสระมากพอที่จะยืนยันได้ ในกรณีเช่นนี้ การสร้างบทความอาจ เร็วเกินไป

เกณฑ์เหล่านี้ใช้กับเหตุการณ์ล่าสุด บุคคล ผลิตภัณฑ์ใหม่ และหัวข้ออื่น ๆ เกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เพิ่งปรากฏหรือยังคงเกิดขึ้น แม้แต่การค้นพบสิ่งประดิษฐ์เก่า เช่น การค้นพบทางโบราณคดีหรือเอกสารที่ไม่เป็นความลับอีกต่อไป ก็จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบโดยอิสระ

ชีวประวัติ[แก้]

การผ่านเกณฑ์[แก้]

เกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ใน WP:N, WP:BIO, WP:ANYBIO, WP:BASIC หรือ WP:ENT จะต้องตรวจสอบได้ จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เสมอ

นักแสดงอาจสมควรเป็นบทความในวิกิพีเดียหากมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ความโดดเด่นต่าง ๆ ที่กำหนดโดยหลักเกณฑ์ที่ วิกิพีเดีย:ความโดดเด่น และ/หรือความโดดเด่นเฉพาะหัวข้อที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ หลักเกณฑ์ไม่ได้บังคับว่าต้องผ่านเกณฑ์เหล่านี้ทั้งหมดหรือส่วนใหญ่ของหลักเกณฑ์... แต่ถ้านักแสดงไม่สามารถผ่านเกณฑ์เหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งข้อ ก็ค่อนข้าง เร็วเกินไป สำหรับบทความที่จะได้รับการพิจารณา

นักแสดง[แก้]

ตัวอย่างเช่นในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ Raegan Revord ในขณะที่เขียนบทความนี้ เธอเป็นส่วนหนึ่งของนักแสดงซีรีส์โทรทัศน์เรื่องดัง (Young Sheldon) แสดงอยู่นานเกือบหกปีแล้ว ถึงกระนั้นวิกิพีเดียภาษาอังกฤษก็ยังไม่มีหน้า en:Raegan Revord จากข้อมูลเมื่อ พฤศจิกายน 2022 เนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์ทั่วไป เพราะบทความก็ไม่สามารถให้ข้อมูลผลงานการแสดงอันโดดเด่นหลาย ๆ เรื่องของเธอได้ และไม่ใช่เพราะว่าฉบับร่างเขียนได้ไม่ดี แต่เหตุผลคือ เธอไม่ได้มีผลงานการแสดงมากกว่าหนึ่งบทบาท บทบาทเรื่องต่อมาก็ไม่สามารถหาอ้างอิงมายืนยันได้

หากนักแสดงไม่สามารถผ่านเกณฑ์การคัดเลือกอย่างน้อยหนึ่งข้อ ก็ค่อนข้าง เร็วเกินไป ในการสร้างเป็นบทความ