วิกิพีเดีย:สารวิกิพีเดีย/12-2553/ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สารวิกิพีเดีย

สารวิกิพีเดีย

บั๊ก การซ่อมแซม และข่าวปฏิบัติการภายใน

ผู้ใช้:Horus 2 มกราคม 2554, รายงานข่าวเทคโนโลยี

ขุดค้นพบกรุวิกิพีเดียเก่า

ทิม สตาร์ลิง ผู้พัฒนาและผู้บริหารระบบซึ่งทำงานให้กับมูลนิธิวิกิพีเดีย ประกาศเมื่อสัปดาห์นี้ (19-25 ธ.ค.) ถึงการค้นพบการสำรองข้อมูลของหน้าาวิกิพีเดียนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และสิงหาคม พ.ศ. 2544 ซึ่งเขากล่าวว่าข้อมูลดังกล่าวเคยได้รับสันนิษฐานว่าหายสาบสูญเป็นการถาวรแล้ว ถึงแม้ว่าแต่เดิมจะคิดว่าเป็นไปได้ที่สำรองข้อมูลในภายหลังอาจรวมไปถึงรุ่นแรกเริ่มของวิกิพีเดียในภาษาหลักอื่น อย่างเช่น ภาษาฝรั่งเศสหรือภาษาเยอรมันด้วย แต่ดูเหมือนว่าในขณะนี้ ธรรมชาติเฉพาะตัวของสำรองข้อมูลหมายความว่า มันสามารถหมายถึง "WikiPedia" (วิกิพีเดีย) ภาษาอังกฤษเท่านั้น

"ผมได้มีความสนใจในประวัติศาสตร์ของวิกิพีเดียมานานแล้ว และผมได้เคยลองพยายามค้นหาสำรองข้อมูลดังกล่าวในอดีตมาแล้ว" เขากล่าว "ผมได้สอบถามคนหลายคนที่อาจมีสำรองข้อมูลนี้ และผมเคยล้มเลิกความพยายามไป" อย่างไรก็ตาม เขาได้ค้นพบไฟล์ยูสมอดวิกิสองไฟล์ซึ่งบรรจุบันทึกของการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดบนวิกิพีเดียนับตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม จนถึง 17 สิงหาคม พ.ศ. 2544 ไฟล์ดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ ไบรอัน มินกัส ได้สร้างดัชนีบทความออนไลน์ในสารานุกรมในเวลานั้น (ตัวอย่างรุ่นที่แก้ไขบทความ 'boat' ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ) ดังที่นักวิจัยวิกิพีเดีย โจเซฟ เรเกิล [1] ผู้ซึ่งยังได้รวบรวมรายการผู้ร่วมพัฒนาวิกิพีเดียที่แก้ไขสูงสุด 20 คนจากช่วงเริ่มแรกของวิกิพีเดียด้วย The Signpost

วิซาร์ดอัปโหลดคอมมอนส์

วิซาร์ดอัปโหลดดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดไฟล์จำนวนมากได้ในขณะเดียวกัน

"อัปโหลดวิซาร์ด" ตัวใหม่ ได้เริ่มใช้งานบนวิกิมีเดียคอมมอนส์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 วิซาร์ดใหม่นี้ได้รับการพัฒนาภายใต้การยินยอมเป็นระยะเวลาหนึ่งปีจากมูลนิธิฟอร์ด และมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงประสบการณ์การอัปโหลด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ใช้มือใหม่ โดยซอฟต์แวร์เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดไฟล์จำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน ตลอดจนการเพิ่มสัญญาอนุญาตที่เหมาะสมและข้อมูลอ้างอิง โดยที่กระบวนการจะเสร็จสิ้นก็ต่อเมื่อผู้ใช้ปฏิบัติตามขั้นตอนทั้งหมดเท่านั้น นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ยังได้มีระบบเรียนรู้เกี่ยวกับสัญญาอนุญาต เพื่อช่วยให้ผู้ใช้มือใหม่ตัดสินใจได้เองว่างานที่พวกเขามีสามารถอัปโหลดและอยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตเสรี

วิซาร์ดใหม่นี้ยังไม่ได้ตั้งเป็นการตั้งค่าโดยปริยายบนคอมมอนส์เนื่องจากมันยังพบปัญหาจำนวนมากจากการใช้บนเบราเซอร์ที่แตกต่างกัน แต่ได้มีแผนการปรับปรุงแผนเติมเพื่อให้วิซาร์ดดังกล่าวเป็นค่าโดยปริยายในอนาคต ผู้ใช้ได้รับเชิญให้ทดลองระบบใหม่นี้ และรายงานปัญหาทั้งหมดที่พบ

แผนการสำหรับมีเดียวิกิ 1.17

มีการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์มีเดียวิกิที่รันวิกิพีเดียหลายครั้งในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงจำนวนมากเหล่านี้ไม่สามารถจัดเป็นรูปของการอัปเดตตัวซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการ ทางผู้พัฒนาในขณะนี้กำลังเริ่มต้นวางแผนสำหรับการเปิดตัวซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ รุ่น 1.17 ของซอฟต์แวร์มีการวางแผนว่าจะเริ่มต้นพัฒนาในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2553 นับแต่บัดนั้น จะมีเพียงบั๊กขนาดใหญ่เท่านั้นที่ได้รับการแก้ไข และไม่มีการเปิดตัวคุณลักษณะใหม่ ขณะนี้ยังมีงานอีกมาที่ตองทำ: โค้ดทั้งหมดยังไม่ได้รับการทบทวนและจะต้องได้รับการทบทวนโดยผู้พัฒนาอาวุโส เป็นอาทิ และยังต้องมีการทดสอบอีกเป็นเวลานาน

มีความหวังว่ารุ่นทดลองของมีเดียวิกิ 1.17 จะเริ่มมีขึ้นในวิกิพีเดียในเดือนมกราคมปีนี้ ถึงแม้ว่าการแก้ไขที่สำคัญหลายประการมีผลแล้ว

ข่าวสั้น

  • ด้วยการแก้ไขบั๊ก #26412 ลิงก์ [edit] จะไม่แสดงผลข้างหัวเรื่องในหน้าค้นหา ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้อยู่แล้วโดยธรรมชาติของมัน The Signpost
  • ค่าโดยปริยายของแกลอรีภาพจะไม่แสดงผลเป็นสี่ภาพต่อแถวอีกต่อไป แต่จะแสดงผลโดยปรับให้เหมาะสมกับความกว้างของหน้า นั่นคือ เป็นสัดส่วนกับความกว้างหน้าจอของผู้ใช้ (บั๊ก #3276)
หน้าหลัก เกี่ยวกับ ความเห็น ขอรับรายเดือน กรุ