วิกิพีเดีย:สารวิกิพีเดีย/08-2553/ข

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สารวิกิพีเดีย

สารวิกิพีเดีย

เอฟบีไอทวงตราคืน มีเดียวิกิรับสมัครงาน และอื่น ๆ

ผู้ใช้:Horus 5 กันยายน 2553, ข


ยกมือขึ้น เอาตราของเราวางไว้บนพื้น

ภาพตราของเอฟบีไอ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของกรณีพิพาท

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ได้เขียนถึงมูลนิธิวิกิมีเดีย ต้องการให้ตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานนำออกจากวิกิพีเดียได้ขู่ว่า "หากปฏิเสธที่จะทำตามอาจนำไปสู่การดำเนินการตามกฎหมายเพิ่มเติม เราประทับใจการให้ความสนใจอย่างถูกกาลเทศะต่อประเด็นปัญหานี้ […] ผู้ใดก็ตามที่ถือครองตราใด ๆ ... หรือของเลียนแบบ ... จะถูกปรับ... หรือจำคุก ... หรือทั้งจำทั้งปรับ" ตามการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี เมื่อ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เดอะนิวยอร์กไทมส์ได้รายงานว่า “สิ่งเหล่านั้นที่วิกิพีเดีย” ถึงปัญหาของความต้องการของเอฟบีไอว่ากฎหมายได้อ้างในจดหมายของเอฟบีไอ (Section 701 of 18. U.S.C.) ว่า “เพื่อป้องกันมิให้บุคคลใดแสดงตราปลอมหรือใช้ประโยชน์จากการใช้ตรา และจะต้องไม่โพสต์ภาพบนเว็บไซต์ที่ไม่ใช้เพื่อการค้า หลายไซต์ รวมไปถึงรุ่นออนไลน์ของสารานุกรมบริตานิกา แสดงตรา” (ในวันต่อมา ดูเหมือนว่าตราเอฟบีไอจะถูกนำออกจากการแสดงในสารานุกรมบริตานิกา) ในจดหมายยังระบุว่าเอฟบีไอพบว่าประเด็นดังกล่าว “ยากที่จะแก้ได้โดยเฉพาะ เพราะว่ามันเป็นการสนับสนุนทั้งการละเมิดข้อจำกัดอย่างไตร่ตรองรอบคอบและไม่ได้เจตนาโดยผู้ใช้วิกิพีเดีย”

“หากเป็นองค์กรอื่นคงจะยินยอมทำตามโดยง่าย” หนังสือพิมพ์ระบุ “แต่วิกิพีเดียได้ตอบกลับอย่างสุภาพกระฉับกระเฉงว่า ทนายความของเอฟบีไออ้างกฎหมายผิด” การตอบกลับ โดยหัวหน้าทนายความของมูลนิธิ มิคาเอล กอดวิน มีใจความว่า: “ในขณะที่เรายอมรับความปรารถนาของคุณที่จะทบทวนกฎหมายเพื่อสะท้อนวิสัยทัศน์อันกว้างใหญ่ของคุณ เราต้องำงานกับภาษาที่แท้จริงของกฎหมาย ไม่ใช่รุ่นที่คุณปรารถนา ... การบังคับใช้กฎหมายเหล่านี้มีเจตนาเพื่อป้องกันสาธารณชนมิให้ใช้ยืนยันหน่วยงานที่เป็นที่ยอมรับกันโดยมีจุดประสงค์หลอกหลวง แต่ตราหน่วยงานไม่มีหลักฐานของ “เจตนาที่จะหลอกลวง” หรือเป็น “การยืนยันหน่วยงาน” การยอมรับหรือจุดประสงค์อื่น เราพร้อมที่จะชี้แจงจุดยืนของเราในศาล”

โฆษกของเอฟบีไอได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์ว่า ตามกฎหมาย ตราของหน่วยงานไม่สามารถถูกนำไปใช้ได้โดยปราศจากการอนุญาตของผู้อำนวยการ ซึ่งบีบีซีได้ตั้งคำถามว่าทำไมเอฟบีไอจึง "เจาะจงเฉพาะวิกิพีเดีย เมื่อตราเอฟบีไอได้ถูกแสดงในเว็บไซต์อื่นอีกเป็นจำนวนมาก

ข่าวสั้น

ที่มา:

หน้าหลัก เกี่ยวกับ ความเห็น ขอรับรายเดือน กรุ