วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/อภิปรายความเป็นไปได้ของกิจกรรม edit-a-thon ในโอกาส WikiForHumanRights 2021

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย
การอภิปรายด้านล่างนี้ปิดแล้ว โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

สวัสดีครับ หลังจากได้สอบถามคร่าว ๆ ในดิสคอร์ดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของกิจกรรม edit-a-thon ในโอกาส WikiForHumanRights 2021 พบว่ามีหลายคนใหความสนใจ จึงได้จัดทำข้อเสนอในโครงการอย่างละเอียดเพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยรูปแบบข้อเสนอจะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกจะเป็นการประเมินเบื้องต้นว่าสมาชิกมีความประสงค์และพร้อมจัดการมากน้อยเท่าใด ถ้าผ่านในขั้นตอนนี้ก็จะไปสู่ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นการอภิปรายลักษณะและรูปแบบกิจกรรม เนื่องจากกิจกรรม WikiForHumanRights 2021 จะหมดเขตในวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 การอภิปรายจึงจะต้องดำเนินการอย่างทันท่วงที

ข้อเสนอกิจกรรม[แก้]

วัตถุประสงค์
  1. เพื่อเพิ่มความสนใจในวงกว้างแก่โครงการวิกิพีเดียภาษาไทย แก้ไขความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่าง ๆ
  2. เพื่อเพิ่มสมาชิกขาประจำในโครงการวิกิพีเดียภาษาไทย ที่มีความสามารถในการเขียนและประเมินเนื้อหาอย่างถูกต้อง
  3. (?) เพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม WikiForHumanRights 2021 และไปประกอบผลงานของ Wikimedia Thailand
รูปแบบกิจกรรม

กำหนดวันหนึ่งระหว่างหลังการอภิปรายนี้แล้วเสร็จกับวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เป็นวันจัดกิจกรรม ในกิจกรรมจะมีการจัดในลักษณะ virtual workshop หรือ Q-A session (คล้ายแอพ Clubhouse) พร้อมกับให้ลงมือแก้ไขวิกิพีเดีย พร้อมกับให้ live commentary สำหรับขอบเขตเนื้อหายังไม่กำหนด (แต่ส่วนกลางกำหนดธีมเป็น Right to a healthy environment)

ข้อมูลทางเทคนิค

อาจใช้ฟีเจอร์ Stage ในดิสคอร์ดเพื่อใช้จัดกิจกรรม และอาจใช้ Fountain ของวิกิมีเดียเพื่อเฝ้าติดตามการแก้ไขที่อาจเข้ามามากในวันดังกล่าว

บทบาทของอาสาสมัคร

อาสาสมัครบางส่วนอาจได้รับวางตัวเป็นผู้บรรยาย ส่วนที่เหลืออาจขอความร่วมมือเป็นผู้ประสานงาน ซึ่งรับผิดชอบในการช่วยตอบ live chat, ช่วยให้คำแนะนำเมื่อมีการเขียน สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ประสงค์เข้าเป็นผู้ประสานงาน สามารถใช้วิกิพีเดียได้ตามปกติ --Horus (พูดคุย) 14:59, 22 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

อภิปรายข้อเสนอกิจกรรม[แก้]

ทราบว่าใช้เวลาจัดกิจกรรมหนึ่งวัน ในส่วนของกิจกรรมผมว่าควรแบ่งเวลาเป็นสองช่วงคือช่วงเช้าซึ่งจะเป็นช่วงการแนะนำตัวและแนะนำวิกิพีเดีย กิจกรรมทำความรู้จัก การสอนวิธีแก้ไขวิกิพีเดีย การหาแหล่งอ้างอิงและการอ้างอิง และการระดมสมองหาบทความที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาด้านสิทธิมนุษยชนเพิ่มเติมจากรายการของ WikiForHumanRights และอาจมีการแบ่งกลุ่มผู้เขียน เป็นกลุ่มที่แปลบทความและกลุ่มที่เขียนบทความใหม่ขึ้นมา (ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับประเทศไทยโดยเฉพาะ) เพื่อให้สื่อสารกันได้ชัดเจนภายในกลุ่ม และในช่วงบ่ายให้เป็นการเริ่มเขียนกัน Thas (คุย) 15:10, 22 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ผมว่าคุณ Horus น่าจะหมายถึง วันที่ผ่านการอภิปรายถึงวันที่ 15 พ.ค. ครับ --Timekeepertmk (คุย) 15:11, 22 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Thas Tayapongsak: ขั้นนี้ยังเป็นขั้นคุยกันว่าภาพกว้าง ๆ โอเคไหม น่าจะจัดได้ไหมครับ ส่วนรายละเอียดของกิจกรรมจะคุยในขั้นต่อไปอีกที (ถ้าผ่าน) --Horus (พูดคุย) 15:13, 22 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ครับ :P Thas (คุย) 15:16, 22 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ลงความเห็น[แก้]

  • ผมได้อ่านรายละเอียดโดยคร่าวเกี่ยวกับกิจกรรมนี้จากวิกิส่วนกลาง (เมทา) แล้วนะครับ กิจกรรมภาคท้องถิ่นนี้น่าสนใจมาก และได้รับความสนใจในชุมชนวิกิมีเดียภาษาไทย และมีผลเชิงบวกต่อชุมชนวิกิพีเดียภาษาไทยและวิกิมีเดียไทยอีกด้วย แต่จาก File:Wiki_for_humen_rights_2021_timeline.svg จะพบว่าเราห่างจากจุดเริ่ม "Local planing/organize" ไปพอสมควร และอยู่ในช่วงของ "Main Challege" ทำให้เรื่องเวลากับอุปสรรคต่าง ๆ เป็นเรื่องที่ต้องคำนึง
  • อย่างไรก็ตามผมคิดว่าตอนนี้อาจเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอยู่ แม้ว่าจะมีความเร่งรัดมาหน่อยก็ตาม ซึ่งคิดว่าความพร้อมของชุมชนอาจจะทำได้ครับ
  • ส่วนตัวแล้ว แม้จะสนใจติดตามความคืบหน้ากิจกรรมนี้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะสะดวกแค่ไหนอย่างไร (สำหรับการตอบคำถามอาจจะพอทำได้ ตามประสบการณ์ที่ผมเคยพูดคุยกับผู้ใช้ช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความยากของคำถามว่าเจาะจงไปในเนื้อหาบทความมากน้อยเพียงใด) และอาจต้องเผื่อธุระส่วนตัวด้วย
  • หลักการต่าง ๆ น่าจะสามารถทำได้ ทั้งนี้ผมไม่มีความเห็นอื่นที่ชัดเจนพอให้พิจารณาไปทางอื่น เลยขอสรุปให้เป็นกลางไปก่อนครับ --NP-chaonay (คุย) 21:38, 22 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ปิดอภิปราย[แก้]

จากคำตอบข้างต้นส่วนใหญ่ไม่สามารถเป็นผู้ประสานงานในโครงการได้ จึงขอพับข้อเสนอโครงการนี้ แต่อย่างไรก็ขอขอบคุณที่ช่วยกันตอบตามจริงครับ --Horus (พูดคุย) 13:06, 24 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]


การอภิปรายด้านบนนี้รักษาไว้เป็นกรุ โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่