วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/นักจัดรายการวิทยุ กับดีเจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ผมขอหารือถึงความแตกต่างระหว่างหมวดหมู่:นักจัดรายการวิทยุ และหมวดหมู่:ดีเจ ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรครับ สังเกตจากบทความแล้ว บทความ นักจัดรายการวิทยุ ถูกเปลี่ยนทางไปที่ ดีเจ ซึ่งหากพิจารณาจาก การจัดหมวดหมู่ แล้ว ไม่สอดคล้องกับการจัดบทความครับ

บทสรุปแล้ว หมวดหมู่:ดีเจ กับ หมวดหมู่:นักจัดรายการวิทยุ คือหมวดหมู่เดียวกันหรือไม่ หากไม่ใช่ มีความแตกต่างกันอย่างไร และการเปลี่ยนทางบทความนักจัดรายการวิทยุ ไปยัง ดีเจ จะถูกต้องหรือไม่ ครับ --Pongsak ksm 13:07, 15 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

ดีเจ ในที่นี้มี 2 ความหมายคือ ดีเจที่จัดรายการเพื่อออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียง โดยทำหน้าที่เลือกเพลงให้คนฟัง และดีเจอีกประเภทคือ ที่เปิดเพลงตามไนต์คลับ (เรียกคลับดีเจ) ส่วนนักจัดรายการวิทยุบางอย่างที่ไม่ได้คัดเลือกเพลงแต่ดำเนินรายการวิทยุ ผมคิดว่าน่าจะตรงกับภาษาอังกฤษว่า Radio Presenter ครับ --Sry85 20:37, 15 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

  • แล้วคำว่า "ดีเจ" หากแปลเป็นภาษาไทยแล้วจะแปลว่าอะไรครับ ผมก็ยังสับสนกับคำว่าดีเจ กับ นักจัดรายการวิทยุ อยู่ดีครับ แต่ถ้าหลายๆ ท่านเห็นว่ามันควรจะแยกหมวดหมู่กัน ผมก็ไม่ขัดข้องครับ แต่ในทัศนของผมกลับมองว่า นักจัดรายการวิทยุ ก็คือดีเจ ส่วนดีเจ ก็คือ นักจัดรายการวิทยุ[1] แต่คำว่านักจัดรายการวิทยุ อาจจะมองดูเป็นแนวเก่าๆ แต่คำว่าดีเจ ดูทันสมัยกว่าเท่านั้นเอง แม้แต่สมาคมนักจัดรายการวิทยุ ก็ยังใช้ชื่อย่อภาษาอังกฤษว่า DJ[2] หรือเปรียบเทียบง่ายๆ ผมเทียบคำว่า "แด๊นเซอร์" กับ "หางเครื่อง" จริงๆ ก็มีหน้าที่เหมือนกัน แตกต่างกันที่หางเครื่อง เต้นเพลงลูกทุ่ง แต่แด๊นเซอร์ เต้นเพลงไทยสากล

ขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ ขอบคุณครับ --Pongsak ksm 13:02, 16 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

DJ ย่อมาจาก Disc Jockey ครับ คือคนเลือกเพลงให้คนฟัง ส่วนนักจัดรายการวิทยุ ก็จะมีนักจัดรายการวิทยุที่ไม่เปิดเพลง เช่น วิทยุการศึกษา วิเคราะห์ข่าว ก็น่าจะเรียกนักจัดรายการวิทยุ แทนดีเจ เพราะดีเจ คือเลือกเพลงให้คนฟัง แต่ส่วนใหญ่แล้ว นักจัดรายการวิทยุในประเทศไทย จะเลือกเพลงให้คนฟังด้วย แต่อย่างรายการวิทยุของ วีระ ธีรภัทร ที่ไม่ได้เลือกเพลงให้คนฟัง (นานครั้งถึงเปิดเพลง) ก็น่าจะเรียกว่า นักจัดรายการวิทยุแทน ดีเจ Disc Jockey--Sry85 13:09, 16 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

สรุป

  • ดีเจ = นักจัดรายการวิทยุที่เปิดเพลง และดีเจในคลับเปิดเพลง
  • นักจัดรายการวิทยุ = นักจัดรายการวิทยุที่เปิดเพลง และ นักจัดรายการวิทยุที่ไม่ได้เปิดเพลง

แต่ผมเสนอว่า ให้ใช้

  • ดีเจ = นักจัดรายการวิทยุที่เปิดเพลง
  • คลับดีเจ = ดีเจเปิดแผ่นตามคลับ
  • นักจัดรายการวิทยุ = นักจัดรายการวิทยุที่ไม่ได้เปิดเพลง (Radio Presenter)

ในการจัดหมวดหมู่ครับ --Sry85 13:21, 16 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

ครับ ถ้ามีการกำหนดชัดเจน ผมก็เห็นดีตามนั้นครับ แต่ผมขอเสนอให้ หมวดหมู่:ดีเจ เป็นหมวดหมู่ย่อย ในหมวดหมู่:นักจัดรายการวิทยุ ด้วย นะครับ --Pongsak ksm 15:32, 16 พฤศจิกายน 2553 (ICT)


ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ความหมายคงชัดเจนกันไปแล้ว ผมจึงเช็คกับ commons ว่าเขาจัดหมวดหมู่อย่างไร โดยใช้ keywords ที่คุณ Sry85 ให้มาข้างต้น

  1. http://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Deejays อยู่ใน Musicians
  2. http://commons.wikimedia.org/wiki/Category:Radio_presenters อยู่ใน People associated with radio | Media occupations | People by occupation by alphabet | Radio personalities

ปล. ไม่มีหมวดหมู่ Club DJ ครับ

จึงอยากเสนอให้ลองพิจารณาใช้ตาม commons ดู ถ้าเป็นไปได้ --taweethaも 05:35, 17 พฤศจิกายน 2553 (ICT)


ในทัศนของผม ขอเสนอ 2 แนวคิด ครับ

  1. จัดหมวดหมู่ 2 หมวดหมู่ ตามแบบที่ Sry85 เสนอ (ดีเจ / นักจัดรายการวิทยุ)
  2. จัดหมวดหมู่เดียว คือ นักจัดรายการวิทยุ (ไม่ว่าจะเปิดเพลง หรือไม่เปิดเพลง) แต่ผมเห็นด้วยกับแบบนี้มากกว่า --Pongsak ksm 15:54, 17 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

หลังจากลองพิจารณาดูหมวดหมู่ของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษนะครับ

  1. หมวดหมู่ดีเจ en:Category:DJs อยู่ในหมวดหมู่ DJing | Electronic musicians | Dance musicians ดูเหมือนจะเน้นดีเจที่เป็นดีเจถูแผ่น ดีเจคลับ เป็นนักดนตรีเลย ไม่ใช่ดีเจสถานีวิทยุ (คลับดีเจ ก็น่าจะอยู่อย่างนี้)
  2. หมวดหมู่นักจัดรายการวิทยุ en:Category:Radio presenters จะรวมถึงดีเจสถานีวิทยุ และนักจัดรายการวิทยุที่ไม่เปิดเพลง แต่ไม่รวมถึงผู้อ่านข่าวทางวิทยุ

ผมคิดว่า จัดหมวดหมู่แบบข้างต้นก็น่าจะชัดเจนเหมือนกัน --Sry85 16:32, 17 พฤศจิกายน 2553 (ICT)


หมายความว่า ควรจะจัดหมวดหมู่ 2 หมวดหมู่ คือ

  1. หมวดหมู่:ดีเจ หรือ หมวดหมู่:คลับดีเจ (หมายถึง ดีเจคลับ ดีเจถูแผ่น ไม่ใช่ดีเจตามสถานีวิทยุ)
  2. หมวดหมู่:นักจัดรายการวิทยุ (หมายถึง ดีเจ / นักจัดรายการตามสถานีวิทยุ)

ใช่หรือไม่ครับ

ผมเห็นด้วยตามนี้ ครับ --Pongsak ksm 17:33, 17 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

เห็นด้วย ผมก็เห็นด้วยตามนี้เช่นกันครับ --taweethaも 06:48, 18 พฤศจิกายน 2553 (ICT)
เห็นด้วย --Pongsak ksm 14:07, 18 พฤศจิกายน 2553 (ICT)
เห็นด้วย --Azoma | พูดคุย 18:32, 18 พฤศจิกายน 2553 (ICT)
ปล. อย่าลืมเอาลิงก์หน้านี้ใส่ไปในหน้าอภิปรายของหมวดหมู่ด้วยนะครับ เวลามีปัญหาในภายภาคหน้าจะได้มีใช้อ้างอิง ไม่ต้องขุดค้นกันราวกับหาขุมทรัพย์
--taweethaも 06:48, 18 พฤศจิกายน 2553 (ICT)

อ้างอิง