วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/การใช้คำราชาศัพท์ในหน้าผู้ใช้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตามที่ผมพบผู้ใช้บางคนใช้คำราชาศัพท์ในหน้าผู้ใช้ เช่นผู้ใช้:Sahayfont‎ใช้คำว่าห้องบรรทมส่วนตัวฯลฯในส่วนที่ลิงก์ และใช้พระเจ้าสหายเป็นลายเซ็น เป็นต้น ซึ่งอาจเป็นการดูหมิ่นเบื้องบนซึ่งกระผมเห็นว่าไม่ควรเนื่องจากว่าเราไม่มียศที่ใช้ได้ แต่ผู้ใช้บางรายเช่นuser:น้องท่าเหนือเขาอาจเป็นเชื้อพระวงศ์จริงๆที่สามารถใช้คำราชาศัพท์ได้

แล้วถ้าเขาบอกว่าเขาเป็นหล่ะ? จะมีวิธีพิสูจน์ไหม --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:23, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แค่การใช้คำ ผิดด้วยเหรอ ไม่ทราบว่าไปดูหมิ่นใคร ไม่งั้นละครหลังข่าวหรือละครจักรๆวงศ์ๆก็ดูหมิ่นกันถ้วนหน้าแล้วซี ควรเอาเวลาไปใส่ใจกับการเขียนบทความ ดีกว่าไปจับผิดบทสนทนาของคนอื่น ดีไหมโคนันเพคะ --Octra Dagostino 17:32, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

  1. หมิ่นเบื้องบนไหม ให้ดูที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ถ้าผู้ใช้ไม่ได้มีเจตนาทำให้เสื่อมเสียถึงบุคคลที่กฎหมายกล่าวถึงทั้งสี่ ก็ไม่หมิ่น
  2. วิกิพีเดียภาษาไทย ไม่จำเป็นต้องเป็นคนไทย คำใช้ต่างๆ กันเพื่อสื่อความหมาย อย่าได้คิดมาก ที่ลาวเรียกห้องคลอดว่า ห้องประสูติเป็นต้น และคำราชาศัพท์ ส่วนมากก็มาจากภาษาเขมร ไปเขมรก็ได้ใช้คำราชาศัพท์กันอีกเช่นกัน นอกจากนี้พวกที่เล่นการแสดงพื้นบ้านเช่น ลิเก ก็ใช้กันอยู่บ่อยๆ

ดังนั้นก็ไม่น่าเป็นกังวลไปกับประเด็นนี้ครับ เป็นเสรีภาพทางความคิดของผู้ใช้แต่ละท่านจะเขียนอะไรก็ได้ในกรอบที่ไม่รบกวนคนอื่น แต่ที่น่ากลัวคือ หลายคนจะมั่วอยู่กับหน้าผู้ใช้ไม่ได้มีเวลาไปดูแลหน้าบทความต่างหาก --Kaew 17:40, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

OK.OK. เอาล่ะเจริญพรลาก่อนนะ ผมแค่คิดว่าไม่ควร --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 20:25, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ทราบละ ทราบละ --Horus 20:40, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าคุณคิดว่าไม่ควรแล้ว แล้วอย่างกรณีน้องท่าเหนืออะไรของคุณ มีอะไรพิสูจน์ไหมหล่ะว่าเขาใช่หน่ะ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าไหมจ๊ะ กระบือนัน สุดท้ายแล้ว มันก้แต่ ภาษาที่ใช้อย่างที่คุณ Keaw บอกนั่นแล --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:42, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
จ้า ป๋าขี้แมวผมนะอยากจะนับถือคุณเป็นบุคคลตัวอย่าง ที่เลว อ๋อกรณีน้องท่าเหนือเขายืนยันแล้วหละ --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 20:46, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ไม่เคยบอกว่าเป็นคนดีหนิจ๊ะ กระบือนัน ส่วนยืนยันหน่ะ ใครก้พูดได้ ผมจะบอกว่าผมเป็นเชื้อสายพระเจ้าเหยามั่งยังได้เลย ใช่ไหมหล่ะ เรื่องมันไม่ใช่เรื่องหนิ อย่าลืมสิจ๊ะ "On the Internet, Nobody knows you are a dog" หน่ะจ๊ะ ส่วนใครจะใช้ภาษาแบบไหนกับใคร ก็เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลจ๊ะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:04, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  1. การใช้ภาษาแบบนี้ไม่เรียกว่าหมิ่นเจ้าหรอก หมิ่นเจ้าเป็นความผิดอาญาที่ต้องดูองค์ประกอบตามหลักนิติศาสตร์ อาทิ มีเจตนาร้าย (en:Mens rea) หรือไม่, ข้อเท็จจริงเข้าข่ายความผิดหรือไม่ คือ เป็นการดูหมิ่น ดูแคลน ดูถูก หรือใส่ความให้เกิดความเสียหายแก่เจ้าหรือเปล่า เป็นต้น
  2. นี่เป็นประเทศประชาธิปไตย หมดยุคของข้าเจ้าบ่าวนายแล้ว ราชาศัพท์ไม่มีความสำคัญอีกในความเป็นจริง แต่จะคงไว้ก็แล้วแต่ บางคนก็มองเป็นเรื่องวัฒนธรรม บางคนก็บ้าเจ้า บางคนก็มองว่าเป็นเรื่องของการแบ่งชนชั้น ก็แล้วแต่จะมอง
  3. การไม่ใช้ราชาศัพท์ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นเจ้าแน่นอน และการใช้ราชาศัพท์กับตัวเองหากไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาท (en:Defamation) ก็ไม่ผิดเช่นกัน
  4. รัฐธรรมนูญไทยกำหนดไว้ชัดเจน บุคคลมีเสรีภาพในความเป็นอยู่ส่วนตัว ใครจะทำอะไรก็เป็นเรื่องของคนนั้น ปรกติแล้วกฎหมายไม่ยุ่ง และคนอื่นก็ไม่ควรไปยุ่งด้วยตราบเท่าที่สิทธิของคนอื่นคนนั้นไม่ถูกกระทบกระเทือน ก็ไม่ว่าทราบสิทธิของโคนันถูกละเมิดอะไรตรงไหน สรุปจบเท่านี้ เลิกศาล เว่ย์ยยยย อู่วววววววว~!
—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส เบญจวิงศติมสุรทิน, ๒๑:๒๓ นาฬิกา (GMT+7)
ขอพูดหน่อยเถอะว่า เรื่องแบบนี้มันช่าง Nonsense (ขออภัยที่เขียนแบบนี้ แต่ไม่อยากพูดภาษาไทย และถ้าแรงไปก็ขออภัย) มาก ๆ รัฐธรรมนูญก็เขียนทนโท่ (พี่ปอบอกไว้ละ) วิกิก็เขียนทนโท่ว่าอย่าว่าร้ายผู้อื่น (NPA) ไปก้าวก่่ายเรื่องคนอื่นเขาจัง แม้ว่ามันไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้าโดนเขาว่ากลับมาว่าไปวุ่นวายเขา เราก็ต้องเกิดอาการเสียใจหรืออะไรสักอย่างที่มันแย่ เพราะไม่มีใครอยากโดนว่า (หรือจะบอกว่าเป็นพระอิฐพระปูนไม่ยินดียินร้ายต่อความรู้สึก) แต่สมมุติว่าถ้าผิดจริง โคนันจะทำยังไงต่อล่ะ (นอกเรื่อง ขอถามหน่อย แล้วไอ้นี่ละ มีไว้ทำไม User:Rith.conan/บทความคัดสรร) --124.120.171.159 21:45, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ๋อเรื่องนั้น ผมก็มีเหตุผลของผมรึกัน(คำพูดจอมโจรคิด) จบพอใจยัง โนคอมเม้นต์--李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 21:38, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมเห็นด้วยว่าประเด็นนี้ออกจะไร้สาระจริงตามที่หลายๆความเห็นกล่าวมานะครับ (ตอบคุณริธ.โคนัน: การเขียนอย่างนั้นอาจจะดูไม่เหมาะสมไปบ้างในบางแง่มุม แต่ก็คงไม่ได้ผิดอะไร เพราะไม่ได้ทำให้บุคคลใดเสื่อมเสีย ไม่เห็นมีใครถูกดูหมิ่น หรือถูกล้อเลียน เว้นแต่การเอาน้องวิกิพีตัง (ซึ่งไม่ใช่บุคคลจริงๆเป็นแค่จินตนาการของคนยุ่น) มาล้อเลียน โดยกล่าวหาว่าเป็นว่าที่ภรรยา นี่คงเป็นการโอตาคุโดยแท้) --115.67.15.16 10:36, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมว่านายสหายฯก็ตลกดีออก เก็บไว้เป็นสีสันคลายเครียดสักคนก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร ตราบใดที่พี่แกไม่ได้สร้างความเสียหายต่อภาพรวมของวิกิหนิ (แต่ถ้าไปทำให้ใครเขารำคาญ นี่ก็อีกเรื่อง ต้องคุยกันเป็นประเด็นๆไป --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 13:48, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)
กระผมรู้สึกผิดอย่างยิ่งที่อธิบายทุกท่านให้เข้าใจผิด กระผมต้องการหมายถึง จารีต ประเพณี วิถีประชา บัญญัติ บรรทัดฐาน ทางสังคม ซึ่งตามจารีต ประเพณี วิถีประชา บัญญัติ บรรทัดฐาน ทางสังคม เราไม่ควรใช้คำราชาศัพท์กับตนเองครับ --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 21:38, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)
"ไม่ควรใช้" ต่างจาก "ห้ามใช้" นะครับ --Horus 21:42, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)
โดยปกติแล้วเราก็ใช้ราชาศัพท์ครับ คำว่าราชาศัพท์แม้ความจริงตามรูปศัพท์จะแปลว่าศัพท์ที่ใช้กับพระราชา แต่ ราชาศัพท์ จริง ๆ คือระเบียบการใช้คำพูดให้เหมาะสมกับชนชั้นของบุคคล ซื่งระดับสุดท้ายที่เป็นระดับสุภาพชน เขาก็เรียกว่าราชาศัพท์ครับ แต่เขามักไม่เรียกว่าราชาศัพท์ มักเรียกว่าคำสุภาพซะมากกว่า สำหรับราชาศัพท์ที่ใช้กับกษัตริย์ผมก็ยังมีความเห็นเช่นเดิมกับคนอื่น ๆ แล้วไอ้เรื่องที่ว่าห้ามใช้กับตนเอง ราชาศัพท์ไม่ได้หมายความว่าสามัญชนจะใช้ไม่ได้ การที่เราไปคิดว่าราชาศัพท์ต้องใช้กับกษัตริย์เท่านั้น เป็นการปิดกั้นความคิดตนเองในความเห็นของผมครับ --Chris Vineyard 21:49, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ก่อนปิดประเด็น ขอแจมว่า ก็อย่างที่บอก เรื่องความไม่เหมาะสมหรือไม่ก็เป็นเรื่องแล้วแต่ใครจะมอง จะบังคับให้ทุกคนเห็นเหมือนกับที่ตัวเองเห็นไม่ได้หรอก ต้องเคารพขอบเขตแห่งเสรีภาพของคนอื่นด้วย ถึงแม้วิกิฯ ไม่นับถือประชาธิปไตย และฝักใฝ่เผด็จการก็ตาม
—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส สัปดวิงศติมสุรทิน, ๒๒:๑๙ นาฬิกา (GMT+7)
งั้นผมขอให้ผู้ดูแลช่วยปิดสภานี้หน่อย จบเลิกศาล แววววววววววววววววววววววววววววววววว วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์วูย์ --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 21:55, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เลิกๆคุยกันก็จบแล้ว ไม่ต้องให้ใครมาปิดหรอก --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:56, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)
อย่าดีกว่าครับ เดี๋ยวผมปิดเอง --Horus 21:58, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เออ... ไม่ใช่รังลับพระเจ้าเหานะ จะได้เที่ยวพากันออกทะเล -_-" ---- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 01:22, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)
แจ้งคุณฮอรัส หรือใครๆที่เป็นadminปิดทีรำคาญจริง --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 20:46, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมเห็นด้วยกับแนวความคิดเห็นที่วิกิพีเดียภาษาไทยควรเปิดกว้างในส่วนนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่หน้าผู้ใช้ ใช่อาจจะไม่ควร แต่วิกิพีเดียไม่ควรไปห้าม ซึ่งไม่ได้ผิดอะไรต่อนโยบายวิกิพีเดียภาษาไทย --Jutiphan | พูดคุย - 21:06, 3 มิถุนายน 2552 (ICT)