วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/จิปาถะ/กุมภาพันธ์ 2554

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คำถาม กุมภาพันธ์ 2554

อยากจดทะเบียนการค้าต้องทำอย่างไร

อยากจดทะเบียนการค้าต้องทำอย่างไร --Kemdok 00:29, 9 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ติดต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าครับผม --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:18, 9 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)
ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ดีว่าธุรกิจที่ท่านต้องการจดทะเบียนนั้นต้องการใบอนุญาตหรือไม่ และลักษณะธุรกิจแบบใดจะเหมาะสมที่สุดในการบริหารงาน หากประสงค์จะจดทะเบียนนิติบุคคล (ทั้งประเภทจำกัดและไม่จำกัดความรับผิด) ติดต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หากต้องการคณะบุคคล หรือ ห้างหุ้นส่วนสามัญ อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องจดแจ้งหน่วยภาษีกับกรมสรรพากร ส่วนใบอนุญาตต้องขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การค้าสุรายาเมา การขายยาที่อาจเป็นสารเสพติดให้โทษ การค้าอาวุธ การค้าเคมีภัณฑ์เกษตร/อาหารสัตว์ ล้วนแต่ต้องได้รับอนุญาตจากภาครัฐ

--taweethaも 07:23, 9 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ห้างหุ้นส่วนสามัญ ก็ต้องไปจดที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้านะครับ ซึ่งหลังจากที่กรมพัฒนาธุรกิจ ฯ ออกหนังสือรับรองนิติบุคคล (ทุกประเภท) ให้แล้ว นิติบุคคลจะต้องไปยื่นขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษีเป็นลำดับต่อไปครับ และถ้านิติบุคคลนั้น ประสงค์จะ/ถูกบังคับโดยกฎหมายให้เป็นผู้กระกอบการภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้ยื่นขอลงทะเบียนเป็นผู้ประกาบการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มที่สรรพากรเขตที่นิติบุคคลนั้นตั้งอยู่ครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:50, 10 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)
  1. ห้างหุ้นส่วนสามัญ มีทั้งแบบจดทะเบียนและไม่จดทะเบียนครับ ถ้าจดทะเบียนก็จะเป็นนิติบุคคล เรียกว่า ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล... ปัญหาคือมันไม่จำกัดความรับผิด - การจดทะเบียนนิติบุคคลขึ้นกับกระทรวงพาณิขย์เป็นหลัก แต่เรื่องของหน่วยภาษีขึ้นกับกรมสรรพากร - หน่วยภาษีที่ไม่เป็นนิติบุคคลและไม่เป็นบุคคลธรรมดา เช่น คณะบุคคล และห้างหุ้นส่วนสามัญ
  2. จด VAT ถ้ายอดขายไม่ถึงเกณฑ์จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ต้องเทียบภาษีซื้อ ภาษีขายให้ดีๆ แล้วคิดว่าคุ้มหรือไม่ ลูกค้าที่ซื้อของเราไปเป็นลูกค้ารายย่อยหรือลูกค้าที่ต้องการใบกำกับภาษีไปขอภาษีคืนอีกที
  3. การจด VAT ไม่จำเป็นต้องเป็นนิติบุคคล แม้บุคคลธรรมดาก็จดได้

--taweethaも 05:31, 21 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

เคสห้างหุ้นส่วนสามัญ ผมไม่มั่นใจนัก เพราะผมเป็น หจก. :p
ส่วนเรื่อง VAT ใช่ครับว่าจะจดหรือไม่จดก็ได้ แต่สินค้าและ/หรือบริการบางประเภท ตามประมวลรัฐฎากร (สะกดถูกไหมหว่า) บังคับให้จดครับ และสินค้าบางจำพวก ตามประมวลรัฐฎากร จะจดหรือไม่จดก็ได้
อย่างไรก็ตาม ผมแนะนำ (ในฐานะที่มีกิจการส่วนตัวเอง) ดังนี้ครับ
  1. ลูกค้าหลักของคุณเป็นคนธรรมดา หรือนิติบุคคล
    • ถ้าเป็นนิติบุคคล พวกนิติบุคคลชอบใน VAT เพราะสามารถนำไปหักลบใน ภ.พ. 30 ได้ทุกเดือน
      • แต่ก้ต้องดูด้วยว่า ของที่คุณขายนั้น ไปเกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรงของเขาไหม ถ้าไม่ใช่ เช่น คุณเปิดร้านอาหาร เขาก็นำเอาใบกำกับภาษีของคุณไปหักใน ภ.พ. 30 ไม่ได้อยู่ดี กรณีนี้ ต้องย้อนกลับไปอ่านประมวลรัฐฎากรว่าบังคับหรือไม่
    • ถ้าเป็นบุคคลธรรมดา ไม่จำเป็นต้องจด เพราะลูกค้าของคุณต้องเสียเงินเพิ่มโดยที่เอาไปหักลบอะไรก็ไม่ได้ ทำให้ของเราแพงขึ้นโดยใช่เหตุ
  2. สินค้าของคุณมีมูลค่าต่อชิ้นสูงไหม
    • ลูกค้านิติ ฯ
      • สรรพากรมักจะเพ่งเล็งใบเสร็จที่มีมูลค่าสูง ซึ่งถ้ามีข้อผิดพลาด ค่าปรับก็จะสูงตาม (และเจ้าหน้าที่ก็จะได้ค่าคอมมิชชันไป)
      • ใบเสร็จที่ควบใบกำกับภาษี มีความน่าเชื่อถือสูงกว่า เพราะมีข้อกำหนดมากกว่า
      • สำหรับนิติบุคคลแล้ว ยอมจ่าย VAT เพิ่มนิดหน่อยเพื่อที่จะไม่ต้องถูกตามปรับเงินทีหลังมากกว่า สำหรับสินค้าที่มีมูลค่าสูงครับ
    • ลูกค้าบุคคลธรรมดา
      • ไม่ค่อยสนใจอยู่แล้ว ไม่ว่าจะทั้งสรรพากรและลูกค้า เว้นแต่จะถูกบังคับให้จดตามประมวลรัฐฎากร

สุดท้ายนี้ ขอให้ทำมาค้าขึ้นครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 11:47, 23 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

ต้องการหย่า

ผมอยากรู้ว่าผมจดทะเบียนที่ต่างจังหวัดจะหย่าที่นี่ได้มั้ย --124.120.88.26 12:07, 9 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

จดทะเบียนสมรสและจดทะเบียนหย่า ถ้าไปด้วยกันทั้งคู่และด้วยความยินยอมทั้งสองฝ่าย จดที่สำนักทะเบียนไหนก็ได้ จะจดในต่างประเทศก็ยังได้เลย... --taweethaも 12:36, 9 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)
(ที่นี่คือที่ไหน) โดยตามกฎหมายแล้ว การหย่านั้นจะทำได้แต่โดยความยินยอมของทั้งสองฝ่าย หรือโดยคำพิพากษาของศาล ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1514 หากเป็นกรณีแรก คู่หย่าสามารถยื่นคำร้องขอจดทะเบียน ณ สำนักทะเบียนใดก็ได้ทั่วประเทศ และเมื่อสามีไม่ประสงค์ที่จะเจอหน้าภรรยา (หรือในทางกลับกัน) แต่เขาต้องการหย่า สามีก็ต้องฟ้องหย่าต่อศาลที่ภรรยามีภูมิลำเนาอยู่ในเขต หรือต่อศาลที่ได้จดทะเบียนสมรสกันที่สำนักงานเขตที่อยู่ในเขตศาล ตาม ป.วิ.พ. มาตรา 4(1) --octahedron80 12:39, 9 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

--180.183.217.49 19:00, 10 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)

สามารถแปลตรงตัวหรือตีความตรงตัว จึงน่าจะหมายถึง เกิดปัญหาภัยแล้ง(ขาดแคลนน้ำ)บ่อยครั้งหรือทุกๆปี --202.28.24.155 13:50, 11 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)