วิกิพีเดีย:บทความการ์ตูนคัดสรร/2548

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นที่รวบรวมรายชื่อบทความการ์ตูนคัดสรรประจำปี พ.ศ. 2548 ซึ่งเริ่มมีการตั้งขึ้นตั่งโครงการบทความการ์ตูนคัดสันตั่งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นมา

ท่านสามารถร่วมเสนอรายชื่อการ์ตูนที่ชื่นชอบ และเป็นบทความที่สอดคล้องตามเงื่อนไขได้ที่ วิกิพีเดีย:บทความการ์ตูนคัดสรร

บทความคัดสรรประจำเดือนกันยายน พ.ศ. 2548[แก้]

โดราเอมอน

โดราเอมอน หรือ โดเรมอน เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น แต่งโดย คู่หูฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เป็นเรื่องราวของหุ่นยนต์แมวเหมียวหูด้วน ชื่อ โดราเอมอน ที่มาจากอนาคตที่ต้องคอยช่วยเหลือ เด็กประถมจอมขี้เกียจ โนบิตะ อยู่ตลอดเวลา ด้วยของวิเศษต่าง ๆ จากกระเป๋ามิติที่ 4

เนื้อเรื่องส่วนมากจะเกี่ยวกับปัญหาของโนบิตะ จากโรงเรียนหรือกับเพื่อนๆ (โนบิตะมักถูกเพื่อนๆ แกล้ง แต่บางทีก็ชอบหาเรื่องใส่ตัวเอง) เพื่อนของโนบิตะที่เป็นตัวละครสำคัญในเรื่องคือ ชิซูกะ สาวน้อยผู้เป็นที่รักของเพื่อน ๆ และโนบิตะแอบชอบอยู่, ไจแอนท์ เด็กที่ดูอันอันธพาลนิด ๆ แต่จริงๆ เป็นคนอ่อนไหวใช่เล่น และรักการร้องเพลง, ซูเนโอะ เด็กรวยประจำกลุ่ม มีนิสัยชอบคุยโม้, และ เดคิสุงิ เด็กเรียนเก่ง (ไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก) ตัวละครสำคัญนอกจากนี้ก็มีพ่อและแม่ของโนบิตะ ซึ่งแม่ดูจะมีบทบาทในเรื่องมากกว่าพ่อ



บทความคัดสรรประจำเดือนตุลาคม พ.ศ. 2548[แก้]

แคลมป์ หรือ CLAMP คือกลุ่มนักวาดการ์ตูนของญี่ปุ่น โดยเริ่มก่อตั้งเป็น Clamp ณ ปี พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) โดยในช่วงแรกมีนักวาดทั้งหมด 11 คน และในปีต่อมา 2533 สมาชิกลดลงเหลือ 7 คน และในปัจจุบันมีทั้งหมด 4 คน คือ นโกอิ ซึบากิ โอกาวะ อาเกฮะ อิการะชิ ซาซึกิ และ โมโคนะ โดยมีผลงานที่เป็นที่รู้จักมากมายเช่น การ์ดแค๊ปเตอร์ซากุระ และ ดิจิทัล เลดี้, ซึ่งมีผลงานทั้ง หนังสือการ์ตูน ภาพวาด อนิเมชั่น และ แม็กกาซีน


บทความคัดสรรประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2548[แก้]

คุณครูจอมเวทย์ เนกิมะ!
คุณครูจอมเวทย์ เนกิมะ!

คุณครูจอมเวทย์ เนกิมะ! เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแนวผจญภัย แต่งเรื่องและวาดภาพโดยเคน อากามัตสึ มีเนื้อหาเกี่ยวกับพ่อมดอายุ 10 ปีชื่อ เนกิ สปริงฟีลด์ ที่ถูกส่งไปเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนสตรีแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันกำลังถูกตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นแม็กกาซีนรายสัปดาห์ในประเทศญี่ปุ่น และในนิตยสาร เคซีวีกลีย์ ในประเทศไทย ภาพยนตร์การ์ตูนสำหรับแพร่ภาพทางโทรทัศน์ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2547 โดยบริษัท ซีเบค และนำออกแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ทีวีโตเกียว อ่านต่อ...


บทความคัดสรรประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. 2548[แก้]

อาสึมังกะไดโอ โรงเรียนป่วนนักเรียนเป๋อ เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยม เรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตเด็กสาวม.ปลายที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม ที่รวมสาวน้อยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยมุขตลกชวนขัน ตามภาษาเด็กๆ ได้แสดงออกมาในรูปแบบการ์ตูนสี่ช่อง ทำให้น่าติดตาม และ หัวเราะได้ตลอดเวลา

คำว่า อาสึมังกะไดโอ(あずまんが大王)ที่เป็นชื่อเรื่อง เป็นคำที่เป็นการเล่นคำ จากชื่อนักเขียนคือ อะสึมะ คิโยฮิโกะ (あずまきよひこ) โดยเอาชื่อของเขา อะซึมะ (あずま) มารวมกับคำว่า มังงะ (漫画 ที่แปลว่า การ์ตูนที่เป็นหนังสือ) และคำว่า ไดโอ (大王 ที่แปลว่าพระราชา) รวมแล้วหมายถึง อะสึมะราชาแห่งการ์ตูน อ่านต่อ...