วิกิพีเดีย:การแจ้งความ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การแจ้งเตือนแจ้งให้คุณทราบกิจกรรมใหม่ที่เกี่ยวข้องกับคุณบนวิกิพีเดีย

การแจ้งเตือน เป็นบริการเว็บซึ่งออกแบบเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบกิจกรรมใหม่บนวิกิพีเดียในทางเดียวกัน โดยแจ้งเตือนหลายเหตุการณ์แก่ผู้ใช้ รวมทั้งสารหน้าพูดคุยใหม่ การย้อนการแก้ไข การกล่าวถึงหรือลิงก์ การแจ้งเตือนนี้ตั้งใจแต่งเติม (ไม่ใช่แทนที่) รายการเฝ้าดู โดยเน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้ที่สำคัญ

การแจ้งเตือนแสดงอยู่ถัดจากชื่อผู้ใช้และลิงก์คุยกับผู้ใช้ในด้านขวาบนของหน้าสำหรับผู้ใช้ล็อกอิน แสดงเป็นสี่เหลี่ยมสีและตัวเลขแสดงจำนวนการแจ้งเตือนล่าสุด นอกจากนี้ สามารถตั้งการแจ้งเตือนอีเมลสำหรับการแจ้งเตือนบางประเภทในการตั้งค่าผู้ใช้

เหตุการณ์แจ้งเตือน[แก้]

ปัจจุบัน มีเหตุการณ์เจ็ดประเภทที่กระตุ้นสารแจ้งเตือน ผู้ใช้สามารถเปิดปิดประเภทการแจ้งเตือนต่าง ๆ ได้ทางการตั้งค่าผู้ใช้ ซึ่งสามารถปรับแต่งการแจ้งความที่คุณได้รับทางแถบการแจ้งเตือนในการตั้งค่าของฉัน สำหรับคำแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์นี้ สามารถดูที่ หน้าทดสอบนี้

  • การกล่าวถึง: เมื่อมีผู้ใช้อื่นลิงก์มายังหน้าผู้ใช้ของคุณจากหน้าพูดคุยหรือหน้าใดหน้าหนึ่งในเนมสเปซวิกิพีเดีย แม่แบบจำนวนนี้ที่ใช้เพื่อการนี้ เช่น {{User}}, {{Ping}} ฯลฯ ล้วนกระตุ้นการแจ้งเตือนทั้งสิ้น นอกจากนี้ ลิงก์ธรรมดามายังหน้าผู้ใช้ก็ได้เช่นกัน คือ [[ผู้ใช้:ตัวอย่าง|]] การแจ้งเตือนแบบนี้มักใช้เพื่อแจ้งผู้อื่นเกี่ยวกับการอภิปรายดำเนินอยู่ที่เขาสนใจ หรือให้เขารู้ว่ามีคำตอบสารในหน้าที่เขาอาจไม่ได้กำลังเฝ้าดูอยู่

หมายเหตุ: โพสต์ที่มีลิงก์ไปยังหน้าผู้ใช้ต้องเซ็นชื่อ จะไม่มีการส่งการแจ้งเตือนหากการแก้ไขนั้นไม่ได้เพิ่มลายเซ็นใหม่เข้าไปในหน้า นอกจากนี้ ลิงก์จะต้องอยู่ในข้อความหน้า ลิงก์ในคำอธิบายอย่างย่อไม่สร้างการแจ้งเตือน

  • ลิงก์หน้า: เมื่อมีการสร้างลิงก์ใหม่จากบทความหนึ่งมายังบทความที่คุณสร้าง
  • การตรวจสอบหน้า: เมื่อมีการตรวจสอบหน้าที่คุณสร้าง
  • การย้อนการแก้ไข: เมื่อการแก้ไขหนึ่งของคุณถูกผู้ใช้อื่นย้อน
  • ขอบคุณ: การ "ขอบคุณ" สำหรับการแก้ไข ซึ่งผู้ใช้อื่นกระทำจากประวัติหน้าหรือผลต่างระหว่างรุ่น
  • สิทธิผู้ใช้: เมื่อสิทธิผู้ใช้ของคุณเปลี่ยนแปลง (แต่ไม่รวมการได้สถานะผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติ)

ดูเพิ่ม[แก้]