วัดโพธาราม (จังหวัดนครสวรรค์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดโพธาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
ประเภทพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดโพธาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ มีเนื้อที่ 15 ไร่ 2 งาน 67 ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ 2181

วัดโพธารามตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2420 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งแรกเมือ พ.ศ. 2435 และได้รับพระราชทานวิสุคามสีมาใหม่เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2481 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2506 ที่ตั้งเดิมของวัดอยู่ริมปากแม่น้ำปิงฝั่งขวา มีต้นมะขาม 2 ต้น ต้นตะกู 1 ต้น ศาลาท่าน้ำ 2 หลัง ทางด้านที่ทำการไปรษณีย์โทรเลขปัจจุบัน ต่อมาย้ายมายังที่ตั้งปัจจุบัน ส่วนที่ธรณีสงฆ์แปลงหลังวัด เดิมเป็นป่าไผ่เป็นบริเวณเผาอัฐิของนางเอม เรียกกันว่า ยายเอม เผาอัฐิ[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ พระอุโบสถหลังใหม่ โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 12 เมตร ยาว 21 เมตร ยกพื้นสูง 3 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2475 ศาลาการเปรียญ กว้าง 19 เมตร ยาว 27 เมตร เป็นตึกทรงไทย 2 ชั้น อาคารสภาบริหารคณะสงฆ์เป็นตึกทรงไทย 3 ชั้น อาคารเรียนปริยัติธรรมเป็นตึกทรงไทย 3 ชั้น และกุฏิสงฆ์ 9 หลัง ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระประธานในอุโบสถ ปางมารวิชัย สร้างด้วยทองเหลือง มีนามว่า พระโพธานุชินราช สร้างที่วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพมหานคร เมื่อ พ.ศ. 2456 โดยสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (หม่อมราชวงศ์เจริญ ญาณฉนฺโท)[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดโพธาราม พระอารามหลวง". สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครสวรรค์.
  2. "วัดโพธาราม นครสวรรค์".