วัดเขาเจียก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเขาเจียก
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเขาเจียก อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเขาเจียก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเขาเจียก อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ทางทิศตะวันออกเป็นภูเขาเรียกว่า "เขาเจียก"

วัดเขาเจียกเรียกตามชื่อภูเขาสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2181 แต่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2101 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2469[1] หลักฐานทางสถาปัตยกรรมที่ปรากฎ มีอายุไม่เกินสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น[2]

อุโบสถสร้างเมื่อ พ.ศ. 2453 เป็นอาคารทรงไทยไม่มีฝาผนัง ฐานก่อด้วยคอนกรีต เสาไม้หลังคามุงกระเบื้องดินเผา โดยพระแท่น พรหมสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาเจียกเป็นประธานสร้าง มีพระด้วง อินทสรง รองเจ้าอาวาส เป็นผู้ดำเนินการสร้าง สร้างอุโบสถเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2479 ต่อมาอุโบสถเดิมได้ทรุดโทรมลง พ.ศ. 2512 จึงได้ทำการบูรณะเปลี่ยนเสาไม้เป็นเสาคอนกรีต ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย 3 องค์ พระโมคคัลลานะและสารีบุตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2471 หน้าพระประธานมีพระพุทธรูปหล่อด้วยสำริดปางสมาธิ มีจารึกว่า "หม่อมแหนสร้างไว้ พ.ศ. 2425" หน้าอุโบสถมีรูปเหมือนของพระด้วง บุญสโร สร้างด้วยปูนปั้นเมื่อ พ.ศ. 2471[3]

บริเวณวัดมีถ้ำพระเขาเจียก ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของวัด บริเวณหน้าถ้ำเรียกว่าวัดใน บริเวณอุโบสถเรียกว่าวัดนอก ภายในถ้ำมีพระพุทธรูป ปูนปั้นปางไสยาสน์ทาสีทอง

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเขาเจียก". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "มรดกทางพระพุทธศาสนา".
  3. "วัดเขาเจียก". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.