วัดหนองขุนชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหนองขุนชาติ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหนองสรวง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหนองขุนชาติ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองสรวง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี

วัดหนองขุนชาติตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2364 โดยมีขุนสนิท เป็นผู้นำชาวบ้านหนองสรวงจัดสร้าง ระยะแรกเรียก วัดสนิทธรรมธาราม ต่อมาได้เปลี่ยนนามเป็น วัดหนองสรวง ตามชื่อบ้าน จนเมื่อ พ.ศ. 2449 ทางราชการได้ย้ายที่ว่าการอำเภออุทัยเก่า จากบ้านหนองขุนชาติมาตั้งอยู่ที่บ้านเนินตาเนียม และเมื่อ พ.ศ. 2465 ได้เปลี่ยนอำเภออุทัยเก่าเป็นอำเภอหนองฉาง พร้อมนี้ก็ได้เปลี่ยนนามวัดหนองสรวงเป็น "วัดหนองขุนชาติ" เนื่องจากวัดนี้ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านหนองขุนชาติ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในราว พ.ศ. 2443 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538[1]

วิหารเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ 3 องค์ คือ หลวงพ่อสุข หลวงพ่อสือ หลวงพ่อตุ้ม และยังมีมณฑป ซึ่งภายในประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง นอกจากนี้ยังมีลวดลายแกะสลักไม้บนบานหน้าต่าง ประตูของอุโบสถ[2] ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์วัดหนองขุนชาติ จัดเก็บโบราณวัตถุ เครื่องมือเครื่องใช้ตามวิถีชีวิตชาวบ้าน เครื่องมือการเกษตร อาวุธโบราณ ธนู ดาบ ตู้จัดแสดงเงินตรายุคต่าง ๆ เป็นต้น[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหนองขุนชาติ". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. กรมศิลปากร. "วัดหนองขุนชาติ" ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม. (ออนไลน์). เข้าถึงเมื่อ 23 พฤษภาคม 2566. เข้าถึงจาก http://gis.finearts.go.th/fineart/
  3. "พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นวัดหนองขุนชาติ". ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).