วัดสุวรรณภูมิ (จังหวัดสุพรรณบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสุวรรณภูมิ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสุวรรณภูมิ, วัดกลาง, วัดใหญ่, วัดใหญ่สุวรรณภูมิ
ที่ตั้งตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสุวรรณภูมิ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งในตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ตรงกันข้ามกับศาลากลางจังหวัด

วัดสุวรรณภูมิ ในอดีตมีชื่อว่า วัดกลาง ชาวบ้านเรียกว่า วัดใหญ่ หรือ วัดใหญ่สุวรรณภูมิ ปรากฏในเสภาเรื่อง ขุนช้างขุนแผน ตอนขุนช้างไปขอนางพิมกับแม่ของนางพิม โดยขุนช้างได้หลอกว่าขุนแผนเสียชีวิตแล้วในระหว่างศึกสงคราม นางพิมได้ยอมแต่งกันกับขุนช้างเพราะเกรงว่าทรัพย์สินต่าง ๆ จะถูกยึด แล้วให้รื้อหอขุนแผนนางพิมไปถวายที่วัดกลางแห่งนี้ ต่อมาได้รับการบูรณะใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 3–4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า "วัดใหม่" ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2459 สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงประทานนามวัดนี้ใหม่ว่า "วัดสุวรรณภูมิ" สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2374 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2523[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารศิลปะอยุธยา ทางวัดได้ทำพิพิธภัณฑ์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2514 อาคารมี 2 ชั้น[2] รวบรวมเครื่่องถ้วยชาม แจกัน นาฬิกา อาวุธ เชี่ยนหมาก ตลอดจนพระพุทธรูปสมัยต่าง แก้ว โดยเฉพาะบาตรสังคโลกสมัยสุโขทัยพุทธศตวรรษที่ 18–19 ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวในประเทศไทย[3] และให้ชื่อว่า พิพิธภัณฑ์ปุ่น ปุณณสิริ หรือพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเปลื้อง และศาลาการเปรียญสร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2491

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสุวรรณภูมิ". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดสุวรรณภูมิ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-05-30. สืบค้นเมื่อ 2023-07-25.
  3. "วัดสุวรรณภูมิ (วัดกลางหรือวัดใหม่)". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).