วัดสันกำแพง (จังหวัดลำพูน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสันกำแพง
หอไตร
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสันกำแพง, วัดกำแพงงาม
ที่ตั้งตำบลมะกอก อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสันกำแพง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลมะกอก อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มีเนื้อที่ 1 ไร่ 90 ตารางวา

ตามเอกสาร ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร กล่าวว่า วัดสันกำแพงแต่เดิมเป็นวัดร้าง ต่อมาประมาณ พ.ศ. 2190 ได้มีชาวบ้านมาแผ้วถางป่าเพื่อทำไร่ทำสวน ได้พบว่ามีวัดที่มีกำแพงซ้อนกันถึง 3 ชั้น ส่วนสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ได้หักพังหมดแล้ว จึงมีความประสงค์ที่จะปฏิสังขรณ์ขึ้นเป็นวัดใหม่อีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2220 โดยได้นิมนต์ครูบาอุปละ วัดหนองเงือก มาเป็นประธานในการบูรณะ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2225[1] วัดได้รับการขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 และประกาศเป็นมรดกจังหวัดลำพูนเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาคารและเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหาร เจดีย์สร้างประมาณพุทธศตวรรษที่ 24 ปัจจุบันมีสภาพสมบูรณ์ อุโบสถที่เป็นอุทกสีมา (อุโบสถล้อมด้วยน้ำ) และหอไตรก่อสร้างด้วยไม้ทั้งหลังซึ่งเป็นหอไตรกลางสระน้ำที่เป็นศิลปะล้านนาสมัยพุทธศตวรรษที่ 24 มีความสวยงามและสมบูรณ์มาก[2] หลังคาลดหลั่นอย่างสวยงาม กรอบหน้าจั่วเป็นตัวนาค นอกจากนี้ยังมีลวดลายไม้แกะสลักซึ่งประดับกระจกอย่างงดงาม[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสันกำแพง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดสันกำแพง (กำแพงงาม)". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  3. "วัดสันกำแพง". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).