วัดสระทะเล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสระทะเล
หลวงพ่อดำ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสระทะเล, วัดหลวงพ่อดำ
ที่ตั้งตำบลสระทะเล อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อดำ
เจ้าอาวาสพระอธิการจำเนียร สิริธมโม
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสระทะเล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสระทะเล อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ มี่เนื้อที่ 60 ไร่ 1 งาน 78 ตารางวา มีเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันคือ พระอธิการจำเนียร สิริธมโม

วัดสระทะเลตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2357 ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านสระทะเล เดิมชื่อหนองทะเล เพราะอยู่ข้างหนองน้ำ ต่อมาหลวงพ่อเทศได้เดินทางมาที่หมู่บ้านและขอตั้งวัดด้านทิศใต้ของหนองน้ำ และทำหนองน้ำให้เป็นสระเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ จึงเปลี่ยนชื่อจากหนองทะเลเป็นสระทะเล และได้ตั้งชื่อวัดตามนั้น วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2432[1]

ปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือ หลวงพ่อดำ วัดสระทะเล ชาวบ้านได้เห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ดำทะมึนกลางป่ารกชัฎอยู่สามองค์ ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่เพียงองค์เดียว ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อดำ ไม่มีใครทราบความเป็นมาของวัดสระทะเลที่กลายมาเป็นวัดร้าง จนกระทั่งเมื่อ พ.ศ. 2498 กำนันพูน แก้วคง ได้ชักชวนชาวบ้านนำสังกะสีมามุงคลุมองค์พระเอาไว้ ต่อมาเริ่มมีผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันสร้างอาคารครอบองค์พระ และช่วยกันต่อเติมโดยรอบองค์พระเพื่อเป็นอาคารอเนกประสงค์ใช้ในกิจกรรมทางพุทธศาสนา[2] จากการสันนิษฐานของกรมศิลปากรว่า หลวงพ่อดำน่าจะสร้างในสมัยสุโขทัย มีอายุประมาณ 700 ปีเศษ[3]

วัดมีเกจิอาจารย์ คือหลวงพ่อเทศ ที่ชาวบ้านต่างให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก มีความเก่งด้านอาคมขลัง ทางน้ำมนต์ มีวาจาสิทธิ์ เชี่ยวชาญเรื่องวิปัสสนากรรมฐาน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสระทะเล ตำบลสระทะเล อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์". กศน. ตำบลสระทะเล.
  2. "พุทธศาสนสถานหลวงพ่อดำ". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "วัดสระทะเล (วัดหลวงพ่อดำ)". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.