วัดศิริมงคล (อำเภอท่าลี่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศิริมงคล
แผนที่
ชื่อสามัญวัดศิริมงคล, วัดศพเงิน, วัดพระธาตุมะนาวเดี่ยว
ที่ตั้งตำบลอาฮี อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศิริมงคล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลอาฮี อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

วัดศิริมงคล หรือ วัดศพเงิน แต่คนส่วนใหญ่ปัจจุบันจะเรียกว่า วัดพระธาตุมะนาวเดี่ยว เอกสารประวัติวัดของกรมศาสนาระบุว่า สร้างเมื่อ พ.ศ. 2284 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2297[1] ชื่อวัดตั้งตามขื่ออดีตเจ้าอาวาส พระครูศิริมงคลพิทักษ์[2]

วัดมีพระธาตุมะนาวเดี่ยว เป็นพระธาตุเก่าแก่ทรงสี่เหลี่ยมสร้างขึ้นด้วยอิฐหรือปูนเชื่อว่าสร้างขึ้นในช่วงสมัยที่บ้านอาฮีมีฐานะเป็นเมือง มีชื่อว่าเมืองตูม มีผู้ครองเมืองนามว่า ท้าวสุนทรจักร มีภรรยานามว่า นางพรมจารี เมื่อนางพรมจารีถึงแก่กรรมจึงได้สร้างเจดีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรัก ภายในพระธาตุบรรจุอัฐิของนางมีของมีค่ามากมาย ต่อมาท้าวสุนทรจักรมีภรรยาคนใหม่ ทำให้ไม่มีทายาทสืบสกุล เมืองตูมก็ล่มสลาย เชื่อกันว่าพระธาตุองค์นี้มีชื่อจริงว่า '"พระธาตุแม่นางเดียว" แต่เรียกเพี้ยนมาเป็น "พระธาตุมะนาวเดี่ยว"[3]

นอกจากนั้นวัดยังมีพระพุทธรูปนาคปรก นามว่า พระพุทธรูปนาคปรกศิริมงคลรัตนะราชพิทักษ์โคดม ชาวบ้านเรียกว่า หลวงปู่นาคมุจลินท์ เป็นพระพุทธรูปนาคปรก แกะสลักด้วยหินแกรนิต ศิลปะลพบุรี หน้าตักกว้าง 22 นิ้ว สูงจากฐานถึงยอดเศียร 48 นิ้ว ชาวบ้านเล่าขานสืบต่อกันว่า พระพุทธรูปลอยทวนน้ำมาตามลำน้ำเหือง แล้วไหลมาวนอยู่ที่ท่าน้ำบ้านอาฮี ชาวบ้านจึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศิริมงคล". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดพระธาตุมะนาวเดี่ยว". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "พระธาตุมะนาวเดี่ยว". องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน).