วัดวิสุทธิประดิษฐาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดวิสุทธิประดิษฐาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดวิสุทธิประดิษฐาราม, วัดปลายระไม
ที่ตั้งตำบลทุ่งควาย อำเภอเปนดัง รัฐเกอดะฮ์ ประเทศมาเลเซีย
ประเภทวัดไทย
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดวิสุทธิประดิษฐาราม เป็นวัดไทยสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลทุ่งควาย อำเภอเปนดัง รัฐเกอดะฮ์ ประเทศมาเลเซีย[1] ปัจจุบันมีพระราชมงคลศีลคุณ (ช้อย อติพโล) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส[2]

วัดวิสุทธิประดิษฐาราม หรือ วัดปลายระไม เป็นวัดประจำหมู่บ้านปลายระไม ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของถนนใหญ่ค่อนไปทางเหนือของหมู่บ้าน วัดปลายระไมน่าจะมีอายุมากกว่า 100 ปี มีอาคารโบราณ 2 หลัง หลังหนึ่งเป็นศาลาการเปรียญเก่า (รื้อแล้ว) อีกหลังเป็นกุฏิ ภายในกุฏิเก่ามีพระพุทธรูปโบราณซึ่งชาวบ้านนับถือว่าเป็นทวดประจำวัด ตำนานเล่าว่าทวดศักดิ์สิทธิ์เดิมเคยเป็นเจ้าเมือง มีบริเวณ 4 ตน

กลางลานวัดมีเสาไม้สูงมากต้นหนึ่งตั้งอยู่ เสานี้ใช้แขวนธงเพื่อแสดงให้คนทราบจากที่ไกลว่าบริเวณนี้เป็นที่ตั้งวัด เนื่องจากสมัยก่อนยังไม่มีการสร้างกำแพงหรือซุ้มประตูเพื่อบอกอาณาเขตของวัด บริเวณวัดมีโรงเรียนภาษาไทยวัดวิสุทธิประดิษฐาราม ประกอบด้วยอาคารเรียนก่ออิฐถือปูนขนาด 2 ชั้น 1 หลัง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "การจัดพิธีสวดพระอภิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่รัฐเกดะห์". สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง.
  2. "วัดวิสุทธิประดิษฐาราม". พระสังฆาธิการ.
  3. ปรียารัตน์ เชาวลิตประพันธ์. "วัฒนธรรมโนรา : การดำรงอยู่และการสืบทอดในบริบทของบ้านปลายระไม อำเภอเปิ้นดัง รัฐเคดาห์ (ไทรบุรี) ประเทศมาเลเซีย" (PDF). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์.