วัดวังคำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดวังคำ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงปู่วังคำ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดวังคำ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ มีเนื้อที่กว่า 8 ไร่ มี “พระครูสังวรสมาธิวัตร (จรัญ ขนุติปาโล) เป็นเจ้าอาวาส

วัดวังคำเริ่มก่อสร้างอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539 โดยคณะชาวบ้านนาวีและหมู่บ้านใกล้เคียง และได้รับการประกาศตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนามีนามว่า "วัดวังคำ" สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุตนิกาย เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 ได้รับพระราชทานเขตวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2545 เริ่มจากการสร้างกุฏิเล็ก ๆ ศาลาเล็ก ๆ หลังคามุงหญ้าคาในพื้นที่เล็ก ๆ แต่ด้วยแรงจิตศรัทธาจากญาติโยมก็ทำให้ทางวัดได้ขยับขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งมีการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างสำคัญต่าง ๆ ของทางวัดเพิ่มเติมมากขึ้น

สิมมีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบวัดเชียงทอง ประเทศลาว โดยนำมาสร้างแบบย่อส่วนลงมาเล็กน้อย หลังคาสิมทรงปีกนกปกคลุมต่ำซ้อน 3 ชั้นลดหลั่นกันลงมา มีลวดลายลงรักปิดทองประดับรูปเทพต่าง ๆ เป็นสีทองมีพื้นหลังสีดำ ค้ำยันหรือคันทวยทำลวดลายคล้ายที่วัดเชียงทอง ส่วนด้านหลังนั้นก็มีลวดลายประดับกระจกสี ส่วนศาลาการเปรียญหลังใหญ่ที่ภายในประดิษฐาน หลวงปู่วังคำ พระประธานศิลปะล้านช้าง[1] และยังมีธรรมาสน์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. ปิ่น บุตรี. ""วัดวังคำ" วิจิตรงามล้ำ...มุมใหม่ชวนทึ่งแห่ง "กาฬสินธุ์"". ผู้จัดการออนไลน์.
  2. "วัดวังคำ". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).