วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์
แผนที่
ที่ตั้งตำบลนาสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญพระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์
เจ้าอาวาสพระมหามงคล มงฺคลฺคุโณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลนาสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร มีเนื้อที่ 66 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้เพิกถอนพื้นที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ออกจากเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบแล้ว ตามราชกิจจานุเบกษา เล่ม 120 ตอนที่ 69 ก ลงวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2546

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เดิมชาวบ้านเรียก วัดภูมโนรมย์ แต่เดิมเป็นวัดร้าง จากหลักฐานการสร้างจากแผ่นศิลา ได้กล่าวว่า พระอาจารย์บุ นนฺทวโร เจ้าอาวาสวัดมโนภิรมย์ พร้อมด้วยคนของท่านขุนศาลา ได้สร้างพระธาตุภูมโนรมย์ พระอังคารเพ็ญ และรอยพระพุทธบาทจำลอง[1] เมื่อ พ.ศ. 2525 เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหารเห็นว่าวัดดังกล่าวเป็นวัดร้าง จึงได้มอบหมายให้พระครูอุดมธรรมรักษ์ (ยอด ยสชาโต) เจ้าคณะอำเภอเมืองมุกดาหาร บูรณะวัด ได้ตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2548[2]

วัดมีพระพุทธรูป นามว่า พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 39.99 เมตร สูง 59.99 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดเศียร 84 เมตร และมีพญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช สร้างเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560 หันพระเศียรมองลงไปยังแม่น้ำโขงเบื้องล่าง มีความยาว 122 เมตร สูง 20 เมตร ซึ่งเป็นรูปปั้นองค์ลำตัวมีสีฟ้าอมเขียว และสลักลวดลายเกล็ด บริเวณท้องพญานาคขดตัวเป็นช่องคล้ายซุ้มประตูโค้ง ซึ่งมีอยู่ด้วยกันเจ็ดซุ้ม[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการบุญเหลือ พ.ศ. 2548–2552
  • พระปลัดปราณี ปราสฺสโร พ.ศ. 2552–2556
  • พระมหามงคล มงฺคลฺคุโณ พ.ศ. 2556–

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์และจุดชมวิว". เทศบาลตำบลนาสีนวน.
  2. "วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์". สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร.