วัดมงคลโคธาวาส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดมงคลโคธาวาส
แผนที่
ชื่อสามัญวัดมงคลโคธาวาส, วัดหลวงพ่อปาน, วัดบางเหี้ยนอก
ที่ตั้งตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูมงคลพิพัฒนคุณ (บรรจง เสตวณฺโณ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดมงคลโคธาวาส หรือ วัดหลวงพ่อปาน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ อยู่ใกล้กับตลาดคลองด่าน ที่ดินที่ตั้งวัด มีเนื้อที่ 45 ไร่ 3 งาน 75 ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 45 ไร่ 2 งาน 38 ตารางวา

วัดมงคลโคธาวาสเริ่มสร้างเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2300 เดิมมีชื่อว่า วัดบางเหี้ยนอก ตามชื่อตำบลบางเหี้ย เพราะตำบลนี้มีเหี้ยอยู่จำนวนมาก ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีนั้น ไทยกับพม่าได้ทำศึกสงครามรบพุ่งกันเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้ราษฎรกลุ่มหนึ่งซึ่งมีฐานะค่อนข้างดี เกิดความเบื่อหน่ายในการรบทัพจับศึกได้อพยพหนีภัยสงคราม พาครอบครัวมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนอยู่ใกล้กับแม่น้ำบางเหี้ย มีชื่อเรียกว่า โคกเศรษฐี (ปัจจุบันเรียกว่า บ้านสามเรือน) ประชาชนได้ช่วยกันสร้างวัด

ต่อมาได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในครั้งพระองค์เสด็จมาประทับแรมอยู่ที่ประตูกั้นน้ำแม่น้ำบางเหี้ย (ประตูระบายน้ำชลหารพิจิตรในปัจจุบัน) เป็นเวลา 3 คืน เมื่อต้นปี พ.ศ. 2452 และได้สนทนาธรรมกับหลวงปู่ปาน เป็นที่สำราญพระราชหฤทัย พระองค์ได้พระราชทานชื่อตำบลบางเหี้ยเป็นตำบลคลองด่านเพื่อเป็นศิริมงคลและพระราชทานสมณศักดิ์ถวายหลวงปู่ปานเป็น พระครูพิพัฒนิโรธกิจ (ปาน) ต่อมาวัดได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดมงคลโคธาวาส" แต่ประชาชนทั่วไปยังติดเรียกขานกันว่า "วัดหลวงพ่อปาน"[1] วัดได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2512[2]

รูปหล่อของหลวงพ่อปาน ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่กุฏิของท่าน รูปหล่อนี้ทำขึ้นก่อนที่ท่านจะมรณภาพ ในวันขึ้น 5–7 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี จะมีการอัญเชิญรูปหล่อของหลวงพ่อปานไปจัดงานนมัสการและปิดทองหลวงพ่อปาน ณ ที่ว่าการอำเภอบางบ่อ[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • หลวงพ่อกัน
  • พระครูพิพัฒนิโรธกิจ (ปาน)
  • หลวงพ่อเรือน
  • พระครูสุทธิรัตน์ (ทอง)
  • พระปลัด แวว
  • พระครูมงคลสาธุวัฒน์ (ชื่น ธมฺมโชติ)
  • พระครูมงคลพิพัฒนคุณ (บรรจง เสตวณฺโณ)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดมงคลโคธาวาส". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "วัดมงคลโคธาวาส". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดมงคลโคธาวาส หรือ วัดหลวงพ่อปาน". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดสมุทรปราการ.