วัดพระเจดีย์งาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระเจดีย์งาม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพระเจดีย์งาม, วัดเจดีย์งาม, วัดพระไจดีงาม
ที่ตั้งตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระเจดีย์งาม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา มีที่ดินที่ตั้งวัด 62 ไร่ 3 งาน 99 ตารางวา เป็นพื้นที่ราบมีที่สวนและนาล้อมรอบ

ประวัติ[แก้]

วัดพระเจดีย์งาม หรือ วัดเจดีย์งาม ชื่อของวัดเติมคำว่า "พระ" เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2540 สันนิษฐานว่าวัดน่าจะสร้างมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 13 ร่วมสมัยกับอาณาจักรศรีวิชัย บ้างระบุว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 1210 ในสมัยอยุธยาตามที่ปรากฏในแผนที่ภาพกัลปนาวัดหัวเมืองพัทลุง เรียกวัดนี้ว่า วัดพระไจดีงาม ขึ้นกับวัดเขียนบางแก้วเมืองพัทลุง จากหลักฐานทางโบราณคดีพบว่าวัดมีการพัฒนาต่อเนื่องกันมาเรื่อยมาจนถึงสมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ องค์เจดีย์น่าจะสร้างมาตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 18 ต่อมาได้บูรณปฏิสังขรณ์เปลี่ยนแปลงให้เป็นแบบทรงลังกา

วัดพระเจดีย์งามทางราชการยังได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ โดยประกาศในหนังสือราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 52 ตอนที่ 75 ลงวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2478 เป็นการขึ้นทะเบียนคลุมเขตวัดทั้งหมด แต่ภายหลังได้ลดอาณาเขตเหลือเฉพาะบริเวณโบราณสถาน[1]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

ทะเบียนโบราณวัตถุสถานทั่วราชอาณาจักรบันทึกสิ่งสำคัญภายในวัดไว้ว่ามีเจดีย์ 1 องค์ มีพระพุทธรูปก่อล้อมรอบเจดีย์ เจดีย์ก่อด้วยอิฐถือปูนสูงแต่พื้นดินตลอดยาวประมาณ 18 วา ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยม กว้างด้านละ 7 วา และวิหารพระโพธิสัตว์ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเจดีย์พระมหาธาตุ ฐานเดิมก่อด้วยอิฐดินเผาและ อิฐ ปะการังตามหนังสือกัลปนาวัดหัวเมืองพัทลุง สมัยสมเด็จพระเอกาทศรถระบุว่า พระมหาเถระได้สร้างวิหารขึ้น ภายในวิหารพระโพธิสัตว์ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ ชาวบ้านเรียกกันว่า พระโพธิสัตว์ศรีอาริยเมตไตรย[2]

วัดยังมีอุโบสถมหาอุด ไม่ทราบว่าสร้างสมัยใด ภายในประดิษฐาน หลวงพ่อพระใหม่ ศาลาการเปรียญสร้างเมื่อ พ.ศ. 2471 หอไตรกลางน้ำสร้างเมื่อ พ.ศ. 2535 กุฏิโบราณสร้างเมื่อ พ.ศ. 2442 หลังคาทรงปั้นหยา กุฏิโบราณอีกหลังสร้างเมื่อ พ.ศ. 2469 และมีกุฏิถือปูนสร้างเมื่อ พ.ศ. 2517[3] หอฉันภายในมีธรรมาสน์และธรรมจักรจำลองสลักหินสมัยพระเจ้าอโศก[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเจดีย์งาม (Wat Chedingam)". ฐานข้อมูลท้องถิ่นภาคใต้-มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
  2. ชัยวุฒิ พิยะกุล, วัดเจดีย์งาม, สารานุกรมวัฒนธรรมภาคใต้ พ.ศ. 2542 (กรุงเทพฯ ธนาคารไทยพาณิชย์, 2542), 1731.
  3. "บันทึกประเทศไทย ฉบับที่ 107 - จังหวัดสงขลา". p. 181.
  4. "วัดเจดีย์งาม". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-09. สืบค้นเมื่อ 2021-09-09.