วัดพระลอย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระลอย
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพระลอย, วัดชลอ
ที่ตั้งตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานพระพุทธราชมงคล
พระพุทธรูปสำคัญพระพุทธรูปนาคปรก
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระลอย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี มีที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 40 ไร่

วัดพระลอย ไม่ทราบประวัติการสร้างวัดที่แน่ชัด วัดมีอุโบสถที่ปรักหักพัง สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าอู่ทอง ทางวัดได้ปฏิสังขรณ์โดยสร้างอุโบสถใหม่ครอบไว้ และยังมีอุโบสถหลังใหม่ ที่ประดิษฐาน พระพุทธราชมงคล พระประธานอุโบสถ หน้าบันอุโบสถหลังเก่าทำด้วยไม้ พิงผนังโบสถ์อยู่

หลวงพ่อพระลอย

ข้อมูลของกรมการศาสนา ระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2350 ในอดีตเรียกกันว่า วัดชลอ[1] สาเหตุที่สร้างวัดนี้น่าจะมาจากที่มีพระพุทธรูปปางนาคปรกเนื้อหินทรายขาวลอยมาตามแม่น้ำท่าจีน จึงได้ทำพิธีอาราธนาขึ้นมาจากแม่น้ำ สันนิษฐานว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยลพบุรี ยังมีตำนานเล่าขานกันว่า บริเวณวัดพระลอยในปัจจุบัน เดิมมีวัดเก่าแก่ อยู่ 2 วัดคือ วัดกระโจมทอง และวัดมาลา ต่อมาวัดทั้งสองร้างไป จึงได้รวมวัดเป็นวัดพระลอย วัดมีพระพุทธรูปนาคปรก 2 องค์ องค์ล่างทางวัดจำลองจากองค์จริงไว้ เพื่อให้ชาวบ้านได้ ปิดทอง ส่วนองค์บนเป็นพระนาคปรกองค์จริงคือ หลวงพ่อพระลอย ประดิษฐานอยู่กับวัดมานานแล้วในวิหาร ชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรเรื่องค้าขาย หน้าที่การงาน พระนาคปรก สูงประมาณ 39 นิ้ว หน้าตักกว้างประมาณ 19 นิ้ว ซึ่งได้รับอิทธิพลรูปแบบจากศิลปะบายนของขอม ราวพุทธศตวรรษที่ 18 วัสดุทำจากหินทราย พุทธลักษณะที่ปรากฏคือ ประทับนั่งอยู่บนขนดนาค พระพักตร์ค่อนข้างสี่เหลี่ยม พระขนงต่อกันเป็นปีกกา พระเนตรยาว พระนาสิกโด่ง พระโอษฐ์หนา แย้มสรวลเล็กน้อย[2]

วัดยังมีสิ่งก่อสร้างที่จำลองภาพนรก-สวรรค์ภูมิ ส่วนบริเวณท่าน้ำด้านหน้าวัด มีอุทยานมัจฉา[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดพระลอย". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "นาคปรกวัดพระลอย ฤาลอยจากวัดปู่บัว!". ไทยรัฐ.
  3. "วัดพระลอย". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.