วัดพระปรางค์มุนี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระปรางค์มุนี
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพระปรางค์มุนี
ที่ตั้งหมู่ 7 ตำบลม่วงหมู่ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี 16120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระปรางค์มุนี เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ในตำบลม่วงหมู่ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี สาเหตุที่ชื่อวัดพระปรางค์มุนีเพราะมีพระปรางค์องค์ใหญ่สีทองโดดเด่น

คาดว่าวัดสร้างขึ้นสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย วัดเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสิ่งสำคัญ เช่น พระปรางค์สี่เหลี่ยมสูงเด่น[1] วิหารหลวงพ่อเย็น พระพุทธรูปปูนปั้นศักดิ์สิทธิ์สมัยอยุธยา หลวงพ่อขาวและหลวงพ่อนาก ซึ่งเล่ากันว่า พระประธานที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถสีทองอร่ามนามว่า พระภูเขาทอง หลวงพ่อใหญ่ชัยมงคล หรือ พระพุทธนิมิตพิชิตมารมหาจักรพรรดิ์ ประดิษฐานบนศาลาการเปรียญ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์และต้นนารีผลจำลอง ซึ่งอยู่ใกล้กับศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง และด้านหลังวิหารยังมีต้นศรีมหาโพธิ์ ซึ่งบริเวณโคนต้นมีพระผุด ในอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นฝีมือชาวลาว ชื่อ นายเพ็ง วาดเมื่อ พ.ศ. 2462[2] เป็นภาพแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับนรก สวรรค์[3] บริเวณศาลาวัดมีนารีผล 2 ผล ที่ได้มาจากหลวงพ่อตุ๊ อดีตเจ้าอาวาสวัดกลางทุ่ง จังหวัดลพบุรี เคยมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์นารีผลเมื่อปี พ.ศ. 2539 ทั้งการเอ็กซเรย์ ที่ไม่พบกระดูก เส้นขนบริเวณหน้าผากของมักกะลีผลงอกยาวขึ้น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเป็นพืชหรือสิ่งมีชีวิต[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดพระปรางมุนี". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดสิงห์บุรี.
  2. "วัดพระปรางค์มุนี". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.
  3. "วัดพระปรางค์มุนี". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]
  4. "สิ่งที่อยากรู้..แต่ไม่เคยรู้ชัดๆ ...สิ่งนี้คืออะไร!! ตามไปดู "มักกะลีผล" วัดพระปรางค์มุนี ความเร้นลับที่ยังเป็นปริศนา?!". ทีนิวส์. 20 สิงหาคม 2560.