วัดป่าธาราภิรมย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าธาราภิรมย์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดป่าธาราภิรมย์, วัดปิง
ที่ตั้งตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าธาราภิรมย์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่เขตวัดรายล้อมด้วยแม่น้ำสองสาย คือ แม่น้ำปิงและน้ำแม่ปาม

วัดป่าธาราภิรมย์ เดิมชื่อ วัดปิง (ร้าง) ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2547 พระราชวิสุทธิญาณ เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ ได้ส่งพระโยธิน ชยานันโท ได้เข้ามาฟื้นฟูวัดร้างแห่งนี้[1] จนได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2550 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555[2]

ภายในวัดมี พระธาตุธรรมจักรพรรดิเจดีย์ เป็นเจดีย์กึ่งอุโบสถทรงสี่เหลี่ยม ลักษณะศิลปะเชียงแสน กว้างและยาวด้านละ 12 เมตร สูง 18 เมตร ภายในมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปหินหยกปางนาคปรก และพระพุทธรูปโลหะทรงจักรพรรดิสีเงิน ภายบนผนังเจดีย์ทั้งสี่ทิศเป็นภาพหินแกะสลัก ทิศเหนือเป็นรูปยักษ์ ทิศใต้เป็นรูปเทวดา พรหม ทิศตะวันออกเป็นรูปพระมหากษัตริย์ พระราชวงศ์ ทิศตะวันตกเป็นรูปพระอรหันตสาวก แสดงความเคารพ สักการะสรรเสริญ บูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในอดีตชาวบ้านได้มาแผ้วถางที่ดินเพื่อทำการเกษตร จึงได้พบซากวัดเก่า เป็นซากอิฐโบราณ หลังคาโบสถ์ รวมทั้งขุดพบพระเก่า เครื่องใช้ของเก่าต่าง ๆ จึงสันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่เคยเจริญรุ่งเรืองมาก่อน นับแต่สมัยพระเจ้ามังราย[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าธาราภิรมย์ จ.เชียงใหม่ เปิดตัว 2 เยาวชน ทูตทำความดี ชวนเยาวชนเข้าวัด". สยามรัฐออนไลน์.
  2. "วัดป่าธาราภิรมย์". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดป่าธาราภิรมย์".