วัดป่าชัยมงคล (จังหวัดขอนแก่น)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าชัยมงคล
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหนองโก อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูวิมลสารกิจ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าชัยมงคล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองโก อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ที่ดินมีเนื้อที่ 57 ไร่ 1 งาน 80 ตารางวา ปัจจุบันมีเจ้าอาวาสคือ พระครูวิมลสารกิจ อดีตเจ้าคณะอำเภอกระนวน และตำแหน่งที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอกระนวน เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง

วัดป่าชัยมงคลสร้างวัดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2503 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2504 ได้ผูกเป็นพัทธสีมาเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2507 ภายหลังได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2551[1]

ด้านการศึกษาทางวัดได้เปิดสอนการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนมาตั้งแต่ พ.ศ. 2508[2] ภายในวัดเป็นที่ตั้งของสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 8[3] สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดมีท้าวเวสสุวรรณ พญานาค พ่อปู่มหาชัยยะนาคา มีพิพิธภัณฑ์หลวงปู่สาย จันทปัญโญ และอุโบสถที่งดงาม[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าชัยมงคล". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดป่าชัยมงคล". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "ขออนุมัติจัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดขอนแก่น". มติมหาเถรสมาคม.
  4. ""ท้าวเวสสุวรรณ" จ.ขอนแก่น ที่ วัดป่าชัยมงคล อ.กระนวน วัดที่เงียบสงบ ร่มรื่น ประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ …".