วัดประชุมโยธี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดประชุมโยธี
แผนที่
ชื่อสามัญวัดประชุมโยธี, วัดควน
ที่ตั้งตำบลท้ายช้าง อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา
ประเภทพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระเทพปัญญาโมลี (วิศิษฐ์ กนฺตสิริ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดประชุมโยธี เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท้ายช้าง อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา มีเนื้อที่ทั้งหมด 8 ไร่ 2 งาน 37 ตารางวา เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน คือ พระเทพปัญญาโมลี (วิศิษฐ์ กนฺตสิริ)

วัดประชุมโยธี เดิมชื่อ วัดควน เพราะตั้งอยู่บนควนเชิงเขา ตำบลท้ายช้าง (เดิมเป็นตำบลถ้ำน้ำผุด) อำเภอเมืองพังงา อยู่ใกล้กับวัดสราภิมุข (วัดสระ) วัดควนสร้างเมื่อ พ.ศ. 2369[1] กล่าวกันว่าหม่อมยี่สุ่นเจ้าจอมในรัชกาลที่ 3 ธิดาคนโตของพระยาบริรักษ์ภูธร (แสง ณ นคร) ผู้ว่าราชการเมืองพังงา ได้บูรณะเมื่อ พ.ศ. 2392 หลังจากได้ลาออกจากเจ้าจอมมาอยู่บ้านเดิมที่พังงา ประมาณ พ.ศ. 2448 วัดยังเคยทำพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาแทนวัดประพาสประจิมเขต เนื่องจากทรุดโทรม และพระปลัดหมุดมาเป็นเจ้าอาวาสระหว่าง พ.ศ. 2448–2463 จนกระทั่งเปลี่ยนแปลงการปกครองยุบเลิกจึงได้ชื่อว่า "วัดประชุมโยธี"

วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518 ส่วนด้านการศึกษา ได้เปิดสอนธรรมแก่พระภิกษุ สามเณรทุกปี ทุกวัดในละแวกใกล้เคียง และยังเป็นสำนักสอบธรรมสนามหลวงเป็นประจำทุกปี[2]

โบราณศิลปะวัตถุที่สำคัญประจำวัด มีพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัยแบบล้านนาหรือเชียงแสนองค์หนึ่ง ที่ฐานมีจารึกอักษรขอม สูง 66 เซนติเมตร หน้าตัก 45 เซนติเมตร และพระพุทธรูปอื่นอีกบ้าง ส่วนอาคารศาสนสถานล้วนเป็นของสร้างใหม่ เช่น หอไตร และมณฑปพระพุทธบาท

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดประชุมโยธี". ระบบฐานข้อมูลพระกฐินพระราชทาน.
  2. "วัดประชุมโยธี". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.