วัดบางพูดนอก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางพูดนอก
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 40 หมู่ที่ 7 ถนนสุขาประชาสรรค์ 2 ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระสมุห์สมพงษ์ สุทฺธจิตฺโต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางพูดนอก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 7 ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 17 ไร่ อาณาเขตทิศเหนือยาว 200 เมตร ติดต่อกับที่เอกชน ทิศตะวันออกยาว 100 เมตร ติดต่อกับซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ซอย 21 ทิศใต้ยาว 200 เมตร ติดต่อกับถนนสุขาประชาสรรค์ 2 และคลองบางพูด และทิศตะวันตกยาว 100 เมตร ติดต่อกับคลองอ้อมเกาะ

วัดบางพูดนอกสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2140 ไม่ทราบประวัติผู้สร้างวัด ที่ได้นามเช่นนั้นเพราะวัดตั้งอยู่ริมคลองบางพูดและที่บ้านบางพูด จึงได้รับการขนานนามตามภูมิประเทศที่ตั้งวัด วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาและผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ. 2190

อาคารเสนาสนะต่าง ๆ ได้แก่ อุโบสถ กว้าง 8 เมตร ยาว 15 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2140[1] ลักษณะทรงไทยแบบเก่า มีช่องประตู 3 ประตู ด้านหน้า 1 ประตู ด้านหลัง 2 ประตู ไม่มีหน้าต่าง กุฏิสงฆ์ จำนวน 6 หลัง ส่วนมากเป็นอาคารและครึ่งตึกครึ่งไม้ ทรงไทยประยุกต์ หอสวดมนต์ และศาลาการเปรียญ เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูชนียวัตถุมีพระประธานในพระอุโบสถ มีพระพุทธรูปนั่งปางสมาธิ เป็นพระพุทธรูปเก่าอายุมากกว่า 200 ปี นอกจากนั้น บริเวณวัดยังมีรูปปั้นพระฤๅษี พระสีวลี พระประจำวันเกิดปางต่าง ๆ และช้างพลายมหามงคล วัดบางพูดนอกยังมีวัตถุมงคล พระเครื่อง และเครื่องรางตะกรุดมหาระงับให้ผู้สนใจบูชาอีกด้วย[2] ทางวัดเปิดคลินิกแพทย์ทางเลือกด้วยการฝังเข็มรักษาโรคต่าง ๆ รับรักษาโรคเบาหวาน ความดัน อัมพฤกษ์ อัมพาต และอื่น ๆ[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการมุ้ย
  • พระอธิการไพร ปคุโณ
  • พระครูนนทพุทธิสาร (สนั่น พุทฺธิสาโร) พ.ศ. 2521–2524
  • พระปลัดบุญแถม โชติวํโส พ.ศ. 2524–2529
  • พระสมุห์สมพงษ์ สุทฺธจิตฺโต

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางพูดนอก". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดบางพูดนอก ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี". ทัวร์วัดไทย.
  3. "วัดบางพูดนอกนนท์ ฝังเข็มช่วยชาวบ้าน". ไทยรัฐฉบับพิมพ์. 12 พฤษภาคม 2560.