วัดบางพรหม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางพรหม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 75110
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระใบฎีกา สมศักดิ์ ขนฺติโก
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางพรหม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองและปากคลองบางพรหม ในตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม และอยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดบางกุ้ง

ประวัติ[แก้]

วัดบางพรหมประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2325 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2350 เล่าสืบต่อกันมาว่า มีเจ้าเชื้อพระวงศ์องค์หนึ่งได้ซื้อที่ดินของเอกชนประมาณ 6 ไร่ สร้างวัดขึ้นแล้วตั้งชื่อวัดว่า "วัดบางพรหม" ในสมัยหลวงพ่อกลัดเป็นเจ้าอาวาส และเจ้าอาวาสองค์ต่อมาที่นำความเจริญมาสู่วัดคือ หลวงพ่อแดงและหลวงพ่อรุ่ง ประชาชนได้ร่วมกันบูรณปฏิสังขรณ์วัด ได้ก่อสร้างถาวรวัตถุแก่วัด[1]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถอาคารก่ออิฐถือปูนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้องลดชั้น 2 ชั้นซ้อนกันชั้นละ 3 ตับ ใบเสมาปูนปั้นรูปหัวเม็ดทรงมัณฑ์ เอวเสมาเหนือฐานบัวคอดกิ่ว ตรงมุมสลักเป็นเศียรนาคใบเสมามีลวดลายคล้ายสังวาลย์ประดับ ภายในอุโบสถประดิษฐานพระประธาน แกะสลักด้วยศิลาแดง ปางมารวิชัย สร้างมาพร้อมกับการสร้างวัด เป็นพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง หน้าอุโบสถมีพระพุทธรูปเก่าแก่ทรงเครื่อง

เจดีย์ก่ออิฐถือปูนทรงระฆังตั้งอยู่บนฐานไพทีรูปสี่เหลี่ยมฐานเจดีย์เป็นฐานหน้ากระดานกลมมีบัวซ้อนกัน 5 ชั้น พระพุทธรูปตั้งอยู่โดยรอบฐานเจดีย์ ลักษณะเป็นชิ้นส่วนพระพุทธรูปหินทรายแดงองค์พระพุทธรูปมีแกนด้านในเป็นไม้[2] เจดีย์บรรจุพระพุทธรูป ทอง นาก เงิน 1 องค์ สร้างมาพร้อมกับวัด และทางวัดได้ปฏิสังขรณ์ใหม่ เป็นเจดีย์องค์ใหญ่สีทอง และมีวิหารหลังวัด มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 2 องค์ เนื้อศิลาแดง ปางมารวิชัย งดงามมาก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางพรหม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดบางพรหม". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.
  3. "เจดีย์ใหญ่วัดบางพรหม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.