วัดบางนางจีนกลาง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางนางจีนกลาง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางขันแตก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปลัด ประธาน ญาณสีโล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางนางจีนกลาง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางขันแตก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

วัดบางนางจีนกลางสร้างในสมัยอยุธยา ไม่ทราบใครเป็นผู้สร้าง แต่มีอายุไม่น้อยกว่า 400 ปี ดังปรากฏหลักฐานที่บันทึกว่า สมเด็จพระมหาจักรพรรดิเคยเสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานผ้าพระกฐิน ทางเดินเสด็จไปวัดอยู่ที่ต้นโพธิ์คู่ข้างวิหารวัดแม่น้ำซึ่งปัจจุบันนี้ได้ตายไปแล้วเหลือแต่ต้นมะขามใหญ่ และยังมีหีบทองลายรดน้ำซึ่งสมเด็จพระมหาจักรพรรดิทรงพระราชทานใส่อัฐิของเจ้าคุณเฒ่า อดีตเจ้าอาวาสของวัดนี้ยังคงปรากฏอยู่[1] ขณะที่อีกข้อมูลหนึ่ง ระบุว่าวัดสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ผู้สร้างเป็นชาวจีน ซึ่งเป็นทหารที่สมเด็จพระเจ้าตากสินเกณฑ์ให้มารักษาค่ายบางกุ้ง[2]

อุโบสถอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าก่ออิฐถือปูนหลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้องดินเผามีชายคาปีกนกโดยรอบ ภายในประดิษฐานพระประธานซึ่งเป็นพระเก่าแก่ปั้นด้วยปูน ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 1.75 เมตร สูง 2.07 เมตร งดงามแบบสุโขทัยและพระพุทธรูปองค์เล็ก ๆ อีกหลายองค์ เจดีย์ก่ออิฐถือปูนย่อมุมไม้ยี่สิบ ฐานเจดีย์เป็นฐานสิงห์ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ องค์ระฆังขนาดเล็กมีบัวรองรับปากระฆัง ส่วนยอดตั้งแต่ชุดบัวคลุ่มเถาถึงปล้องไฉนชำรุด โบราณวัตถุอื่น ๆ ได้แก่ ธรรมาสน์ปาฎิโมกข์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกทรงพระราชทาน 1 ธรรมาสน์ ตู้ไส่พระไตรปิฎกของเก่าสมัยอยุธยา ฝีมือประณีตงดงามมากจำนวนหลายหลัง และหีบทองไส่อัฐิของเจ้าคุณเฒ่า ขนาดเล็กลวดลายงดงามมาก นอกจากนี้ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงปลูกต้นโพธิ์ไว้ 2 ต้นหน้าวัดบางนางจีนกลางในคราวเสด็จมาทอดกฐินด้วย ปัจจุบันเหลือเพียงต้นเดียว[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางนางจีนกลาง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดบางนางจีนกลาง". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.
  3. "วัดบางนางจีนกลาง". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.