วัดนิกรรังสฤษฎิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนิกรรังสฤษฎิ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดนิกรรังสฤษฎิ์, วัดย่านตาขาว
ที่ตั้งตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนิกรรังสฤษฎิ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 26 ไร่หนึ่งงาน 54 ตารางวา

วัดนิกรรังสฤษฎิ์เดิมวัดนี้มีนามตามชื่อบ้านว่า วัดย่านตาขาว ตั้งวัดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2471 โดยมีนางพัด ณ พัทลุง ภรรยาหลวงเกษตรสมบัติ เมืองปะเหลียน ในสมัยที่เมืองปะเหลียนยังขึ้นกับการปกครองเมืองพัทลุง โดยนางพัดได้บริจาคที่ดินให้สร้างวัดประมาณ 50 ไร่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2471[1] เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร วัดนี้ได้มีการพัฒนาสืบต่อมาโดยลำดับ จนได้รับการยกย่องให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างจากกรมศาสนาเมื่อ พ.ศ. 2511 ด้านการศึกษาทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมตั้งแต่ พ.ศ. 2491 โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์เปิดสอนตั้งแต่ พ.ศ. 2510 รวมถึงยังมีโรงเรียนมัธยมสามัญของวัดเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และมีหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลตั้งอยู่ที่วัด[2]

พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ อดีตนายกรัฐมนตรีได้มาประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถหลังใหม่เมื่อ พ.ศ. 2522 และสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณเสด็จมาที่วัดนี้เมื่อ พ.ศ. 2523

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดนิกรรังสฤษฎ์". เทศบาลตำบลย่านตาขาว.
  2. "วัดนิกรรังสฤษฏ์". ย่านตาขาว.