วัดนางในธัมมิการาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนางในธัมมิการาม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดนางในธัมมิการาม, วัดนางใน
ที่ตั้งตำบลศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนางในธัมมิการาม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง

วัดนางในธัมมิการาม หรือชาวบ้านเรียก วัดนางใน สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2393 หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต พนักงานนางในที่มีนิวาสสถานอยู่วิเศษไชยชาญก็ประสงค์จะสร้างกุศลตามพระราชดำริจึงรวบรวมทุนทรัพย์ปัจจัยมาสร้างวัดแห่งหนึ่งในหย่อมย่านบ้านเดิมของตน เพื่อเป็นการอุทิศกุศลถวายพระราชกุศล[1] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาประมาณ พ.ศ. 2453 การบูรณะพัฒนาวัดได้เริ่มจิงจังขึ้นมากในสมัยของพระอุปัชฌาย์นุ่ม ธมมาราโม เป็นเจ้าอาวาส นับตั้งแต่ พ.ศ. 2468

อาคารและเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถได้รับการดูแลรักษาโดยไม่มีการรื้อถอน มีใบเสมาที่ฝังไว้กับผนังอุโบสถ อุโบสถของวัดได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่เมื่อ พ.ศ. 2506 หอบูรพาจารย์เป็นกุฎิหลังเก่าทรงปั้นหยา ได้ที่ได้รวบรวมสิ่งของ รูปภาพที่มีค่าของบูรพาจารย์ รวบรวมไว้เพื่อเป็นการเชิดชูคุณความดีของหลวงพ่อนุ่ม ธัมมาราโม และหลวงพ่อชม ธัมมธีโร[2] อาคารหลังนี้ออกแบบจากคณะอาจารบ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง สร้างคร่อมบนกุฎิหลังเก่าของหลงงพ่อนุ่ม ตัวอาคารเป็นคอนกรีต ด้านหลังมีศาลาการเปรียญทรงโบราณประยุกต์แบบเปิดโล่งจัดเก็บพระพุทธรูปปางต่าง ๆ[3] และยังมีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง 2 องค์

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติวัดนางในธัมมิการาม ต.ศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง". เอกราชนิวส์.
  2. "วัดนางในธัมมิการาม วัดเก่าแก่สถานที่รวมความเป็นสิริมงคล". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-12-24. สืบค้นเมื่อ 2022-12-24.
  3. "หอบูรพาจารย์ วัดนางในธัมมิการาม". มิวเซียมไทยแลนด์.