วัดนางสาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนางสาว
วัดนางสาว
แผนที่
ชื่อสามัญวัดนางสาว
ที่ตั้งเลขที่ 29 หมู่ที่ 7 ซอยวัดนางสาว 1 ถนนเศรษฐกิจ 1 ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 74110
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์
เจ้าอาวาสพระครูธรรมรัต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนางสาว เป็นวัดราษฎร์สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน[1] ในหมู่ที่ 7 บ้านตลาดท้องคุ้ง ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร มีโบราณปูชนียสถานที่สำคัญ ได้แก่ โบสถ์มหาอุด (มีประตูเดียวและไม่มีหน้าต่าง) ในประเทศไทยอาจมีอุโบสถมหาอุดเหลืออยู่เพียง 3–4 แห่งเท่านั้น[2] เป็นโบสถ์เก่าสมัยอยุธยาตอนปลายทรงเรือสำเภาซึ่งปัจจุบันมีการซ่อมแซมปรับปรุงใหม่, อุทยานมัจฉาริมแม่น้ำท่าจีน, มณฑปหลวงพ่อดำ, มณฑปหลวงพ่อวัดป่าเลไลยก์, คุ้มนางพญา ซึ่งเป็นอาคารทรงไทย ภายในจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ในสมัยอดีต ผู้คนมักมากราบไหว้หลวงพ่อมหาอุตม์

ประวัติ[แก้]

จากตำนาน ในสมัยอยุธยาตอนปลายได้เกิดสงครามระหว่างกรุงศรีอยุธยากับพม่า กองทัพพม่าได้รุกรานมาจนถึงบ้านบางท่าไม้ในเขตอำเภอกระทุ่มแบน ฝ่ายชายต้องออกไปรบ เหลือแต่สตรี เด็ก และคนชรา จึงได้อพยพจนได้ซ่อนตัวที่วัดร้างแห่งหนึ่ง มีพี่น้องสองสาวคู่หนึ่งได้อธิษฐานกับพระประธานว่า หากรอดมาได้จะทำการบูรณะวัดแห่งนี้ จนสงครามสงบ ทั้งสองคนจึงกลับมาบูรณะวัด โดยพี่สาวได้สร้างวัดใหม่ ชื่อว่า วัดกกเตย (ปัจจุบันไม่มีวัดนี้) ส่วนน้องสาวได้กลับมาบูรณะวัดแห่งนี้ ใช้ชื่อว่า วัดพรหมจารีย์ราม ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดน้องสาว และได้เพี้ยนมาเป็น วัดนางสาว ในชื่อปัจจุบัน[3]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

พระอุโบสถเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนขนาดเล็กรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาเครื่องไม้ทรงจั่วมุงกระเบื้องดินเผา มีพาไลด้านหน้ายื่นมา 1 ห้อง เสาปูนสี่เหลี่ยมรองรับโครงหลังคาจำนวน 4 ต้น ช่อฟ้าใบระกาปูนปั้นประดับกระจก มีประตูบานเดียว ไม่มีหน้าต่าง มีการสร้างจิตรกรรมฝาผนังภายในเต็มไปทั้งผืน เจดีย์ก่ออิฐถือปูน ย่อมุมไม้สิบสองทรงระฆัง องค์ระฆังมีการตกแต่งด้วยลวดลายดอกไม้และพวงอุบะ ส่วนยอดเป็นบัวคลุ่มเถาและปลียอด[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระนิล
  • พระแสง
  • พระแก้ว
  • พระครูถาวรสมณศักดิ์
  • พระครูนิเทศน์ธรรมสาคร พ.ศ. 2500
  • พระครูสถิตธรรมสาคร พ.ศ. 2500 – 2519
  • พระครูธรรมรัต พ.ศ. 2519 – ปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดนางสาว". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร.
  2. "ประวัติวัดนางสาว". ห้องสมุดประชาชนอำเภอป่าติ้ว.
  3. 3.0 3.1 "วัดนางสาว". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.