วัดนางตะเคียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนางตะเคียน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดนางตะเคียน, วัดเทพธาราม
ที่ตั้งตำบลคลองเขิน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนางตะเคียน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองแม่กลอง ในตำบลคลองเขิน อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

วัดนางตะเคียน เดิมชื่อ วัดเทพธาราม แต่ชาวบ้านเรียกวัดนางตะเคียน เป็นวัดโบราณ สมัยกรุงศรีอยุธยา ไม่ทราบใครเป็นผู้สร้าง ชือของวัดตั้งพ้องกับชื่อของคลองนางตะเคียนที่ไปออกคลองท่าคา อัมพวา หรือที่สร้างวัดมีต้นตะเคียนอยู่คู่หนึ่ง ปัจจุบันนี้ตายแล้ว จึงชื่อวัดตามต้นไม้ที่มีอยู่ก็ได้[1]

อุโบสถก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้องลดชั้น ภายในประดิษฐานพระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ทำด้วยปูนปั้นลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง 2 เมตร สูงถึงพระโมลี 2 เมตรครึ่ง เจดีย์มุมก่ออิฐถือปูน ฐานเจดีย์เป็นฐานสิงห์ซ้อนกัน 3 ชั้น ศาลาท่าน้ำอาคารไม้หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้องสี และมีมณฑปจัตุรมุขเป็นของเก่าโบราณ ผุพังทรุดโทรม มิได้รับการปฏิสังขรณ์[2]

ปูชนียวัตถุ ได้แก่ ชิ้นส่วนพระพุทธรูปหินทรายแดงประทับนั่งขัดสมาธิราบ ไม่มีพระเศียร พระกรและพระหัตถ์ พระชงค์และพระบาทชำรุดศิลปะอยุธยาตอนปลาย หินหีบน้ำอ้อยทำจากหินแกรนิต ลักษณะเป็นหินทรงกระบอกสองก้อน ตรงกลางเจาะรูกลม ส่วนล่างเจาะเป็นร่องสำหรับใส่เดือยไม้ มีฐานสี่เหลี่ยมรองรับ หลวงพ่อเณรเป็นพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร สูง 74 นิ้ว หล่อด้วย ทองเหลืองคล้ายสมัยอยุธยาประดิษฐานอยู่ในวิหาร ระฆังหล่อด้วยทองเหลืองลงหิน เส้นผ่าศูนย์กลาง 16 นิ้ว สูง 27 นิ้วครึ่ง ธรรมาสน์รูปหกเหลี่ยม ได้รับพระราชทานสมัยหลวงปู่จ้อย (เล็ก) เป็นเจ้าอาวาส

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดนางตะเคียน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดนางตะเคียน". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.