วัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์, วัดธรรมเจดีย์
ที่ตั้งตำบลบ้านแพ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านแพ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

วัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2482 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2495[1] ด้านการศึกษา ทางวัดได้ให้ทางราชการสร้างโรงเรียนในที่ดินวัด คือ โรงเรียนวัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์ เปิดสอนเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2494 โดยสอนในระดับอนุบาลถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6[2] รูปแบบสถาปัตยกรรมมีลักษณะเป็นศิลปะมอญ วัดมีเสาหงส์อันแสดงเอกลักษณ์ของวัดมอญ

บริเวณแถบนี้เป็นชุมชนชาวมอญ หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรับสั่งให้ขุดคลองดำเนินสะดวก เมื่อ พ.ศ. 2411 ชาวมอญก็ได้อพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามาบุกเบิกพื้นที่รกร้างและสร้างชุมชนใหม่ตามแนวคลอง เมื่อชาวบ้านเจ็ดริ้วได้ร่วมกันขุดคลองไปเชื่อมคลองจินดา จึงทำให้การสัญจรระหว่างชุมชนสะดวกขึ้น ต่อมาชาวมอญได้บริจาคที่ดินและสร้างวัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์ขึ้นที่คลองตาปลั่ง[3] ปัจจุบันชุมชนรามัญยังให้ความสำคัญรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีชาวรามัญตลอดมา[4] เช่น สงกรานต์ไทยรามัญ วัดยังมีช่างฝีมือโลงมอญ (ฮะลาบ๊อก) ที่อาศัยอยู่ในศาลาวัดเป็นสถานที่ทำงาน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์". พระสังฆาธิการ.
  2. "โรงเรียนวัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "สาครบุรี จากวิถีชาวบ้าน การเปลี่ยนผ่านวิถีชีวิตท้องถิ่นในลุ่มน้ำท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร".
  4. "วัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.