วัดท่าโสม (จังหวัดตราด)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท่าโสม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดท่าโสม, วัดมหา, วัดศรีษะปาราม
ที่ตั้งตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูวิมลโสมนันท์ (โชค)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท่าโสม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด มีที่ดินทั้งสิ้นจำนวน 3 แปลง ได้แก่ บริเวณที่ตั้งวัด มีเนื้อที่ 18 ไร่ 11 ตารางวา บริเวณตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด 16 ไร่ 2 งาน 63 ตารางวา และ บริเวณตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด 7 ไร่ 71 ตารางวา ปัจจุบันมีพระครูวิมลโสมนันท์ (โชค) เป็นเจ้าอาวาส

วัดท่าโสม เดิมชาวบ้านเคยเรียกว่า วัดมหา บ้างเรียก วัดศรีษะปาราม แต่จากเอกสารจดหมายเหตุเรื่องการขอรับพระราชทานที่ผูกพันธสีมา เมื่อ ร.ศ. 117 (พ.ศ. 2441) ระบุชื่อว่า วัดมหาศรีษศะปาราม วัดท่าโสมตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2405 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2441 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2543[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารหลวงพ่อไม้ ซึ่งเดิมเป็นอุโบสถเก่าของวัด ปัจจุบันเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อไม้ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิแกะสลักด้วยไม้ตะเคียน และพระพุทธรูปไม้ขนาดใหญ่ปางปรินิพพานแกะสลักด้วยไม้สักทอง รวมไปถึงพระหยกที่นำมาจากเมืองจีนใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก[2] อุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นเมื่อ 2542 ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญคือพระพุทธรูปหยกขาวทรงเครื่องจักรพรรดิ และภายในอุโบสถมีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังเป็นภาพพุทธประวัติ[3] วัดยังเป็นที่ตั้งของศูนย์บูรณาการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชนตำบลท่าโสม ซึ่งเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้และพิพิธภัณฑ์[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดท่าโสม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดท่าโสม". อีสานร้อยแปด.
  3. "ปั่นจักรยาน ทำบุญทำทาน เที่ยว "บ้านท่าโสม"". ผู้จัดการออนไลน์.
  4. "วัดท่าโสม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.