วัดกงจักร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดกงจักร
แผนที่
ชื่อสามัญวัดกงจักร, วัดกงจักร์, วัดบน
ที่ตั้งตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระสมุห์สง่า กตปุญฺโญ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดกงจักร เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ในตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 13 ไร่ 2 งาน 66 ตารางวา

วัดกงจักรตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2204 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2519 มีญาติโยมเล่าให้ฟังว่า มีพระจากภาคอีสาน เดินทางมา 3 รูป และได้มาสร้างวัดขึ้น 3 วัด คือ วัดท่า วัดแค และวัดบน ซึ่งตั้งอยู่ติดกัน ต่อมาวัดท่าได้ยุบเลิกวัดและได้ยกที่ดินให้วัดบน ต่อมาวัดแคก็ยุบอีก แต่ไม่ได้ยกที่ให้วัดใด ปล่อยให้เป็นที่ว่างเปล่าจนถึงปัจจุบัน ส่วนวัดบนต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดกงจักร"[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2519 ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2540 หอสวดมนต์ กุฎิสงฆ์ จำนวน 8 หลัง เป็นอาคารไม้ 7 หลัง ครึ่งตึกครึ่งไม้ 1 หลัง และวิหาร 1 หลัง ปูชนียวัตถุ พระพุทธรูปศิลาปางนาคปรก ซึ่งสันนิษฐานว่ามาจากที่อื่นและมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ มีรูปแบบศิลปะบายน ด้านหลังสลักลวดลายเป็นรูปกงจักร จึงเป็นที่มาของชื่อวัด และมีเจดีย์ 4 องค์ ลักษณะเจดีย์เป็นศิลปะลาว[2] ทั้งเจดีย์และวิหาร กรมศิลปากรได้นำขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระพุ่ม
  • พระห่วง
  • พระเฉลิม
  • พระครูสังฆรักษ์มด พ.ศ. 2508–2534
  • พระสมุห์สง่า กตปุญฺโญ พ.ศ. 2535–ปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดกงจักร". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดกงจักร". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.