ราเดียเซ็งกิ: เรเมเฮ็ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ราเดียเซ็งกิ: เรเมเฮ็ง
ภาพปกราเดียเซ็งกิ: เรเมเฮ็ง
ผู้พัฒนาเทคโม
ผู้จัดจำหน่ายเทคโม[1]
แต่งเพลงเคจิ ยามางิชิ
ริกะ ชิเงโนะ
คาโอริ นาการาอิ
เครื่องเล่นแฟมิลีคอมพิวเตอร์
วางจำหน่าย
แนวแอ็กชันเล่นตามบทบาท
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

ราเดียเซ็งกิ: เรเมเฮ็ง (ラディア戦記 — 黎明篇 —, การแปลตรงตัว "พงศาวดารของสงครามราเดีย: Dawn Volume", แปลอย่างเป็นทางการคือบันทึกสงครามราเดีย)[2] เป็นเกมแอ็กชันเล่นตามบทบาทสำหรับแฟมิลีคอมพิวเตอร์ที่สร้างโดยบริษัทเทคโม และวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 1991 แม้ว่าการเผยแพร่ภาษาอังกฤษอยู่ที่จุดหนึ่งที่วางแผนไว้ แต่เกมนี้ก็ไม่เคยเปิดตัวนอกประเทศญี่ปุ่น โดยมีเพียงต้นแบบที่เคยสร้างมาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เกมนี้มีแพตช์แฟนแปลซึ่งช่วยให้สามารถเล่นเกมเป็นภาษาอังกฤษได้[3]

ราเดียเซ็งกิเดินเรื่องตามตัวละครที่พยายามหยุดการครอบงำเลอมิวเรียโดยกาดิส ซึ่งเป็นผู้นำทางการเมือง โดยตัวเอกต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะความจำเสื่อมในช่วงต้นเกม แต่เขาได้ฟื้นความทรงจำของเขากลับคืนมาเมื่อจบเรื่องราว

รูปแบบการเล่น[แก้]

ราเดียเซ็งกิมีทั้งองค์ประกอบการเล่นทั้งแอ็กชันและเล่นตามบทบาทของเครื่องเล่น ผู้เล่นควบคุมหนึ่งในห้าตัวละครที่มีอยู่ในระหว่างเกมผ่านสภาพแวดล้อมในมุมมองเหนือศีรษะ และเข้าสู่การประจัญบานเมื่อตัวละครเดินผ่านช่องตัวนำการต่อสู้ที่มองไม่เห็น ส่วนการต่อสู้เป็นการต่อสู้แบบเรียลไทม์คล้ายกับเกมเดอะเลเจนด์ออฟเซลดา และหน้าจอไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อมีการต่อสู้เกิดขึ้น[3] ส่วนตัวละครอื่น ๆ ในทีมที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยผู้เล่นสามารถออกคำสั่งระหว่างการต่อสู้ได้ เช่น ต่อสู้หรือจัดกลุ่มใหม่ และในระหว่างการต่อสู้ ผู้เล่นสามารถบอกทีมให้แกล้งทำเป็นตาย เพื่อหลีกเลี่ยงศัตรู นอกจากนี้ เหล่าตัวละครยังสามารถใช้คาถาที่สร้างความเสียหายและรักษาได้หลากหลาย เช่นเดียวกับคาถาที่ส่งผลต่อสถานะของศัตรู

บรรดาตัวละครจะได้รับประสบการณ์หลังการต่อสู้และแข็งแกร่งขึ้น แม้ว่าคาถาจะได้เรียนรู้จากการค้นหาม้วนหนังสือ แต่จำนวนครั้งที่ร่ายคาถาได้จะเพิ่มขึ้นเมื่อตัวละครได้รับเลเวลมากขึ้น อนึ่ง โดยทั่วไปแล้วศัตรูจะไม่ทำทองตกและไม่ทำไอเทมตกหลายอย่างที่ผู้เล่นสามารถขายได้ ส่วนร้านค้าในเมืองสามารถซื้อและขายไอเทม, อาวุธ และชุดเกราะ ตลอดจนบรรดาตัวละครเอกสามารถพักผ่อนและเซฟเกมบนเตียงใดก็ได้ที่พบได้ตลอดทั้งเกม

โครงเรื่อง[แก้]

ในระหว่างการต่อสู้ ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครหลักและสั่งการคนที่เหลือในทีม

ราเดียเซ็งกิเริ่มต้นด้วยการที่ตัวเอกเริ่มมีสติอยู่ในป่า โดยต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะเสียความจำ ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากดารุส นักเวทย์พเนจร แล้วพระเอกกับพันธมิตรของเขาได้เห็นเหตุการณ์เครื่องบินตกและพบเลอฟิสที่หมดสติ เมื่อเธอรู้สึกตัว ได้มีการเปิดเผยว่ากาดิส น้องชายต่างมารดาของเธอหาทางครอบครองโลก และขณะนี้กำลังมองหากุญแจสู่หอคอยราเดียอันศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ เธอยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความจริงที่ว่าชื่อของพระเอก (เลือกโดยผู้เล่น) หมายถึง "ผู้พิทักษ์แห่งแสง" ในขณะเดียวกัน โนวาซึ่งเป็นคนรับใช้ชายที่สวมเครื่องแบบของกาดิสและผู้นำของประเทศซามารา ก็เริ่มทำลายป่า ในช่วงเวลานี้ บารู ซึ่งเป็นขุนโจร, ฮามาน ซึ่งเป็นอัศวินแห่งเลอฟิส และซาเรีย ซึ่งเป็นหญิงลึกลับจากซามารา เข้าร่วมเป็นสมาชิกกับพระเอกและดารุส ต่อมา ดุ๊ก เนครูด ผู้นำของประเทศเซโนเบีย ได้ถูกควบคุมโดยฝ่ายซามารา และลักพาตัวเลอฟิส เมื่อช่วยชีวิตเธอ เหล่าพระเอกได้ทราบว่ากาดิสได้สร้างฟิทซ์คาร์รัลโด ซึ่งเป็นเรือเหาะที่ทรงพลังเสร็จแล้ว โดยบนเรือดังกล่าว พวกพระเอกได้พบเลอฟิส และเธอเปิดเผยว่าพระเอกดังกล่าวคือผู้พิทักษ์ในตำนานจากตำนานของอาร์กจริง ๆ แต่โนวาปรากฏตัวขึ้นและอธิบายว่าซาเรียเป็นลูกสาวรวมถึงเป็นสายลับของเขา โนวายังเสนอว่าพระเอกนี้คือกุญแจสำคัญในการเปิดหอคอย แต่พระเอกปฏิเสธที่จะช่วย

กาดิสและโนวาพยายามเปิดหอคอย ซึ่งจะทำให้พวกเขามีพลังในการเปลี่ยนแปลงโลกที่เรียกว่าเลอมิวเรีย ตามที่พวกเขาเห็นสมควร โดยหากต้องการเปิดหอคอย พวกเขาต้องรวบรวมสิ่งของวิเศษแปดชิ้น ซึ่งพวกเขามีหลายชิ้นอยู่แล้ว ส่วนเหล่าพระเอกรวบรวมส่วนที่เหลือ แต่ไอเทมดังกล่าวได้ถูกขโมยโดยโนวาและซาเรีย โนวาเปิดหอคอยและอธิบายว่ามันเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของราเดีย และเพื่อที่จะไปถึงราเดียที่แท้จริง จะต้องเปิดทั้งหอคอยแห่งดวงจันทร์และประตูแห่งดวงอาทิตย์ โนวาเกือบจะสังหารพวกพระเอก แต่ซาเรียหยุดเขาและส่งพวกเขาไปยังเอลฟัส ซึ่งเป็นเมืองแรกตั้งแต่เริ่มต้นการผจญภัย ที่ซึ่งผู้คนเป็นลูกหลานของอาร์ก โดยที่ประตูดังกล่าว เหล่าพระเอกจะกำจัดกาดิส และเปิดหอคอยราเดีย หรือปราสาทอาร์ก ซึ่งภายนอก บุคคลที่มีลักษณะคล้ายกับพระเอกได้ปรากฏตัวขึ้น โดยอ้างว่าเป็นจ้าวแห่งความฝันปรากฏตัวและลักพาตัวเลอฟิสไป เหล่าพระเอกเข้าไปในปราสาทและเผชิญหน้ากับจ้าวแห่งความฝัน ซึ่งไขความว่าเลอมิวเรียเป็นเพียงความฝันที่เขาสร้างขึ้น เขาสร้างบรรดามอนสเตอร์เพื่อทำให้โลกแห่งความฝันกลายเป็นฝันร้าย แต่มอนสเตอร์แห่งฝันร้ายก็กลืนกินเขาแล้วโจมตีพวกพระเอก หลังจากเอาชนะฝันร้ายดังกล่าวได้แล้ว พระเอกก็จำได้ว่าเขามาจากโลกแห่งความเป็นจริงและโลกนี้เป็นเพียงความฝันเท่านั้น ส่วนเลอฟิสซึ่งหลงรักพระเอกได้ขอร้องให้เขาอยู่ต่อ แต่เขาได้เทเลพอร์ตออกจากเลอมิวเรีย

อ้างอิง[แก้]

  1. Radia Senki: Reimeihen Info – Radia Senki: Reimeihen Information – Radia Senki: Reimeihen Release Date
  2. https://gamefaqs.gamespot.com/a/box/1/8/1/38181_back.jpg Back Cover of Box
  3. 3.0 3.1 Greene, Robert. "Radia Senki: Reimeihen / Chronicles of the Radia War". Hardcore Gaming 101. สืบค้นเมื่อ 2010-02-23.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]