รายชื่อตัวละครในวินนี่-เดอะ-พูห์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นี่คือรายชื่อตัวละครในซีรีส์ดิสนีย์ ซึ่งอิงมาจากหนังสือชุดวินนี่-เดอะ-พูห์ โดยมีการเพิ่มตัวละครบางส่วนนอกเหนือไปจากที่มีอยู่ในหนังสือชุดในภายหลัง

ตัวละครในหนังสือต้นฉบับ[แก้]

วินนี่ เดอะ พูห์[แก้]

วินนี่ เป็นหมีที่น่ารัก เป็นสิ่งที่ใช้แทนความนุ่มนวลและอ่อนโยน เป็นหมีที่มีสมองอันเล็กน้อยจึงไม่แปลกที่เขาจะไม่ฉลาดในหมู่เพื่อนๆของเขา แต่ก็มีความผูกพันกันเป็นอย่างดี ซึ่งเพื่อนๆได้ยกย่องให้พูห์เป็นผู้นำ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของพูห์กลับเป็นน้ำผึ้งและจะหิวอยู่ได้ตลอด ไม่ว่าสิ่งใดจะเงียบอยู่แต่ท้องของพูห์ก็จะร้องดังขึ้นมาเสมอ (พากย์เสียงภาษาไทยโดย ศรัณย์ ทองปาน)

พิกเล็ต[แก้]

พิกเล็ต หมูน้อยผู้อ่อนโยนและถ่อมตัว เป็นหมูที่ตัวเล็กมากแต่ใจของเขาไม่ได้เล็กด้วย เขาใจกว้างในหมู่เพื่อน พิกเล็ต ไม่ค่อยที่จะกระตือรือร้นที่จะทำอะไรซักอย่าง และชอบพูดติดอ่างในบางครั้ง กลัวในสิ่งที่ยังไม่รู้แน่ว่ามันเป็นอะไร เขารักเพื่อนๆของเค้ามากโดยเฉพาะหมีพูห์ และยังมีอารมณ์เป็นศิลปินด้วยชอบร้องเพลงและแต่งกลอนให้เพื่อนๆฟัง (พากย์เสียงภาษาไทยโดย ทวี ศรีประดิษฐ์ (อดีต), วิรัตน์ สิงหเดชากุล (ปัจจุบัน)

ทิกเกอร์[แก้]

ทิกเกอร์ เสือที่ใช้หางของตัวเองกระโดดไปไหนมาไหนได้เหมือนกับสปริง ในตัวของทิกเกอร์ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มองทุกอย่างเป็นความสนุกและมีเรื่องราวให้คนรอบข้างมีความสุขได้เสมอ เขามักจะแบ่งความสนุกกับเพื่อนของเขาแต่ยกเว้นกับ แร็บบิท ที่เขาไม่ค่อยอยากจะสนุกด้วย ทิกเกอร์เป็นตัวป่วนที่สุดในหมู่เพื่อน เขามักทำข้าวของเสียหายอยู่เป็นประจำ และชอบเป็นผู้รู้และชอบเป็นนักสืบ (พากย์เสียงภาษาไทยโดย ประวิทย์ วัฒนาชาติวงศ์ (อดีต) และ มาโนช ยิ้มแย้ม (ปัจจุบัน)

อียอร์[แก้]

อียอร์ เป็นตุ๊กตาลาที่ไม่เคยคาดหวังอะไรจากคนอื่นและตัวเอง จึงมีแต่เพื่อนของเขาที่คอยให้ความช่วยเหลืออยู่เสมอ ความฝันของเขาเป็นสิ่งที่เวอร์สุดๆ การแสดงออกทางอารมณ์เมื่อดูที่สีหน้าของเขาก็จะรู้ทันทีว่าเขารู้สึกอย่างไร อียอร์ถ้าดูภายนอกก็แค่ลาสีเทาตัวหนึ่ง แต่ภายในจิตใจของเขาเต็มไปดวยความเอื้ออารี ให้ความช่วยเหลือคนอื่นด้วยความเต็มใจเสมอ และมีโอกาสทำพลาดน้อยมาก (พากย์เสียงภาษาไทยโดย เอกชัย พงษ์สมัย)

แร็บบิท[แก้]

แร็บบิท เป็นกระต่ายที่ขยันมาก เขามีที่ดินที่เขาใช้ปลูกพืชไร่ของเขากว่า 25 ไร่ เขาจะหวงพื้นที่นี้ที่สุด ห้ามใครเข้าใกล้ก่อนได้รับอนุญาตเด็ดขาด วันๆ เอาแต่ดูแลสวน แร็บบิท เป็นกระต่ายที่ทะนง ในความคิดของตัวเองที่สุดชอบแสดงตนเป็นผู้รู้ที่สุดและก็มักจะผิดพลาดเสมอ แต่เขาก็ยอมรับกับความผิดพลาดของเขา เป็นกระต่ายที่ตื่นตูม แต่เขาก็รักเพื่อนของเขาที่สุด (พากย์เสียงภาษาไทยโดย อนุวัตร สุวรรณสโรช)

เรพิกหมูกิางก้า[แก้]

แคงก้า แม่ของ รู ผู้อ่อนโยน มีจิตใจดี โอบอ้อมอารี มักจะทำอาหารให้เพื่อนคนอื่นเสมอ (พากย์เสียงภาษาไทยโดย พจมาน หงษ์ทอง)

รู[แก้]

รู เป็นจิงโจ้ที่เด็กที่สุดในหมู่เพื่อนๆ เต็มไปด้วยความไร้เดียงสาที่สุด สนุกไปวันๆ อยากรู้อยากเห็น การค้นพบอะไรซักอย่างเล็กๆน้อยๆคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา เป็นคนที่แสดงออกด้านความรักกับแม่ของเขาอย่างชัดเจน และมักเห็นอกเห็นใจคนอื่นเสมอ เขามีเพื่อนที่สนิทที่สุดคือลัมปี้ ซึ่งเข้ากันได้เป็นอย่างดี และก็สร้างความปวดหัวให้กับเพื่อนๆและพูห์เสมอ (พากย์เสียงภาษาไทยโดย จินดานุช โชคดีภูษิต)

คริสโตเฟอร์ โรบิน[แก้]

เด็กชายนิสัยดี เพื่อนที่น่ารักของสัตว์ทั้งหลายในป่า 100 เอเคอร์ ผู้เป็นทื่พึ่งพิงของทุกคน อายุประมาณ 14-15 ปี

ลูงฮูก[แก้]

ลูงฮูก นกฮูกที่อาศัยอยู่บนต้นไม้สูง อาวห์ชอบคุยเรื่องแปลกๆจนเกิดการผจญภัยขึ้นหลายครั้ง เช่น ครั้งที่ต้องไปช่วยคริสโตเฟอร์ โรบิน เพราะความเข้าผิดของลูงฮูก (พากย์เสียงภาษาไทยโดย สิทธิสม มุทธานุกูลวงศ์)

ตัวละครจากรีเทิร์นออฟเดอะฮันเดรดเอเคอร์วู้ด[แก้]

คุณตาบัค[แก้]

เป็นญาติกับลุงฮูก

ล็อทตี้[แก้]

เป็นเด็กผู้หญิงที่มีจิตใจร่าเริง ล็อทตี้เป็นตัวละครที่คล่องแคล่วกระฉับกระเฉง มีความถนัดในกีฬาคริกเก็ตและมักเรียกร้องถึงมารยาทที่เหมาะสม[1]

ตัวละครที่ผลิต โดยดิสนีย์[แก้]

วูสเตอร์[แก้]

เป็นหลานของลุงฮูกเป็นเพื่อนของรู

โกเฟอร์[แก้]

โกเฟอร์ ตัวตุ่นจอมขุด ชอบขุดเป็นชีวิตจิตใจ บ่อยครั้งที่เพื่อน ๆ ตกลงไปในหลุมของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แร็บบิท เขามักจะกล่าวอยู่เสมอว่า "ฉันไม่ได้อยู่ในหนังสือ เธอก็รู้"[2] (พากย์เสียงภาษาไทยโดย อิทธิพล มามีเกตุ)

ลัมปี้[แก้]

ลัมปี้ ช้างน้อย เพื่อนสนิทของ รู พวกหมีพูห์คิดว่า ลัมปี้ เป็นสัตว์ร้ายตัวโตที่จะมาเอาชีวิตของพวกเค้า เพราะด้วยการพูดของทิกเกอร์ ซึ่งจริงๆ แล้วก็ยังไม่มีใครได้เห็นตัวจริงของลัมปี้ เห็นแต่เพียงร่องรอยที่ รูกับลัมปี้ ทำเสียหายไว้หลังจากการเล่นสนุก ลัมปี้ เป็นช้างน้อยที่ไร้เดียงสาพอๆกับ รู เล่นสนุกไปวันๆ จิตใจกล้าหาญเกินตัว ชอบแสดงละครและร้องเพลง (พากย์เสียงภาษาไทยโดย ชัยชลิต โชคดีภูษิต)

เคสซี่[แก้]

นกน้อยสีฟ้า ที่ช่างรู้ช่างสังเกต และคอยช่วยเหลือเพื่อนอยู่เสมอ

ดาร์บี้[แก้]

ดาร์บี้เป็นเด็กผู้หญิงอายุราวๆ 6-7 ขวบ เป็นเด็กที่ฉลาดเทียบเท่าแรบบิทเอกลักษณ์เฉพาะตัวของดาร์บี้คือการหัวเราะเป็นนักสืบทีเด็ดของป่า 100 เอเคอร์ สามารถแก้ไขได้ทุกคดีจึงเป็นที่รักของทุกคนในป่า 100 เอเคอร์ (พากย์เสียงภาษาไทยโดย อลิสา นานา)

บัสเตอร์[แก้]

บัสเตอร์เป็นหมาของดาร์บี้ ซึ่งก็ชอบเล่นเหมือนรูกับลัมปี้ เป็นหมานักสืบที่เก่งมาก

ทีมนักพากย์ไทย[แก้]

การ์ตูนวินนี่-เดอะ-พูห์ สำหรับในประเทศไทยทีมนักพากย์การ์ตูนวินนี่-เดอะ-พูห์เสียงภาษาไทย เริ่มตั้งแต่ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และออกเป็นวีซีดี จนถึงปัจจุบัน แต่ก็มีเปลี่ยนผู้พากย์บางคนบ้าง ผู้กำกับการพากย์โดย กฤษณะ ศฤงคารนนท์ โดยมีทีมนักพากย์ตัวละครหลักดังนี้

  • ศรัณย์ ทองปาน ให้เสียงเป็น วินนี่ เดอะ พูห์
  • ประวิทย์ วัฒนาชาติวงศ์ >> ต่อมาเปลี่ยนเป็น มาโนช ยิ้มแย้ม ให้เสียงเป็น ทิกเกอร์
  • ทวี ศรีประดิษฐ์ >> ต่อมาเปลี่ยนเป็น วิรัตน์ สิงหเดชากุล ให้เสียงเป็น พิกเล็ต
  • อนุวัตร สุวรรณสโรช ให้เสียงเป็น แร็บบิท
  • เอกชัย พงษ์สมัย ให้เสียงเป็น อียอร์
  • จินดานุช โชคดีภูษิต ให้เสียงเป็น รู
  • ชัยชลิต โชคดีภูษิต ให้เสียงเป็น ลัมปี้
  • อลิสา นานา ให้เสียงเป็น ดาร์บี้

ทีมนักพากย์เสียงภาษาไทยนี้ ได้รับรางวัลทีมผู้พากย์ดีเด่น ในงาน รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 23 ประจำปี 2551[3]

เสียงพากย์ตัวประกอบตัวละคร ที่พากย์บางครั้ง บางคราว มีดังนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. "New friend joins Winnie-the-Pooh". BBC. 2009-09-30. สืบค้นเมื่อ 2009-10-01.
  2. "Gopher from Winnie-the-pooh". Just-Pooh.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-02-05. สืบค้นเมื่อ 5 November 2010.
  3. โทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่23 ประจำปี 2551/ ผลรางวัล โทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่23 ประจำปี 2551[ลิงก์เสีย]