รันนามารี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รันนามารี (อักษรโรมัน: Rannamaari) เป็นปีศาจแห่งท้องทะเลความเชื่อปรัมปราของชาวมัลดีฟส์ ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับการเปลี่ยนศาสนาจากพุทธเป็นอิสลาม

ประวัติ[แก้]

ฉบับพื้นเมือง[แก้]

รันนามารีเป็นปีศาจแห่งท้องทะเลลึก ชาวบ้านจำต้องสังเวยหญิงพรหมจารีแก่ปีศาจตนนี้ทุกเดือน[1] โดยทุก ๆ วันสุดท้ายของเดือน กษัตริย์จะทรงเลือกสตรีที่สุขภาพอ่อนแอที่สุดในเกาะไปนอนค้างคืนที่วัดเพื่อรอการสังเวย โดยรันนามารีจะไปถึงในยามวิกาล ครั้นรุ่งสางหญิงผู้นั้นจะถึงแก่ความตาย และชาวเกาะจะช่วยกันปลงศพหญิงดังกล่าวด้วยการฝัง

ฉบับอิบน์ บาตูตา[แก้]

อิบน์ บาตูตา (อักษรโรมัน: Ibn Batuta) นักเดินทางชาวโมร็อกโก ผู้เคยเดินทางไปทวีปเอเชีย บันทึกเกี่ยวกับรันนามารีไว้ ความว่า

"รันนามารี เป็นปีศาจที่ชาวมัลดีฟส์สมัยก่อนพรั่นพรึง ทุก ๆ เดือนจะมีการบูชายัญหญิงพรหมจารี มิเช่นนั้นชาวบ้านอาจถูกปีศาจตนนี้ออกอาละวาดด้วยความแค้น หญิงสาวชาวเกาะจะถูกกษัตริย์หรือองคมนตรีเลือกสำหรับไปบูชาปีศาจ เบื้องต้นเธอจะถูกขังเดี่ยวในวัดซึ่งตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลด้านบูรพาทิศของมาเลช่วงคืนแรกของเดือน ครั้นรุ่งสางครอบครัวจะไปที่วัดเพื่อรับศพของหญิงสาว ชาวมัลดีฟส์เกรงกลัวปีศาจตนนี้มาก จนกระทั่งมีผู้เดินทางมุสลิมคนหนึ่งเดินเข้าไปหาแม่หญิงที่จะถูกสังเวยแก่ปีศาจในวัดแล้วอ่านโองการจากพระคัมภีร์อัลกุรอาน เมื่อเขาอ่านโองการจบ ปีศาจก็หายไป และไม่ปรากฏเรื่องราวทำนองนี้ขึ้นอีก ประชาชนบนเกาะต่างดีใจที่ปีศาจตนนี้หายไป และเชื่อว่าอัลลอฮ์ใหญ่ยิ่งเหนือสิ่งอื่นใด ทั้งหมดจึงเข้ารับอิสลาม"

อ้างอิง[แก้]

  1. "Maldivian history: A mockery of past and present". The Daily Panic. 8 พฤศจิกายน 2556. สืบค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)