รัฐบาลชั่วคราวแห่งรัสเซียทั้งปวง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รัฐบาลชั่วคราวแห่งรัสเซียทั้งปวง
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้ง23 กันยายน ค.ศ. 1918 (1918-09-23)
หน่วยงานก่อนหน้า
ยุบเลิก18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918 (1918-11-18)
หน่วยงานสืบทอด
เขตอำนาจรัสเซีย รัสเซีย
สำนักงานใหญ่อูฟา (จนถึง 9 ตุลาคม)
ออมสค์

รัฐบาลชั่วคราวแห่งรัสเซียทั้งปวง[a] (อักษรย่อ PA-RG) บางครั้งเป็นที่รู้จักกันว่า คณะกรรมาธิการอูฟา[b] หรือ คณะกรรมาธิการออมสค์[c] เป็นรัฐบาลต่อต้านบอลเชวิคที่มีอยู่เป็นเวลาสั้น ๆ ที่จัดตั้งขึ้นในเมืองออมสค์ ภูมิภาคไซบีเรีย ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ. 1918 ภายหลังการประชุมของขบวนการรวมกลุ่มต่อต้านคอมมิวนิสต์รัสเซีย ณ เมืองอูฟา แต่ด้วยอำนาจควบคุมที่มีเพียงน้อยนิด ทำให้รัฐบาลถูกโค่นล้มจากการรัฐประหารโดยฝ่ายทหารอนุรักษนิยม ซึ่งนำโดยพลเรือเอกอะเลคซันดร์ คอลชัค เมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1918

รัฐบาลจัดตั้งขึ้นตามผลลัพธ์ของการเจรจาหลายครั้งระหว่างหน่วยงานหรือขบวนการต่อต้านบอลเชวิค ซึ่งจัดประชุมในเดือนกรกฎาคม สิงหาคม และกันยายนของ ค.ศ. 1918 ภายใต้แรงกดดันจากฝ่ายสัมพันธมิตรที่ต้องการรวมกองกำลังเป็นเอกภาพเพื่อต่อต้านรัฐบาลบอลเชวิคมอสโก

รัฐบาลจัดตั้งขึ้นในเมืองออมสค์เมื่อต้นเดือนตุลาคม แต่กลับมีอำนาจการควบคุมเพียงน้อยนิดและยังคงต้องพึ่งพาการบริหารและกองกำลังจากรัฐบาลชั่วคราวไซบีเรีย ซึ่งกำลังครอบงำอำนาจของรัฐบาล รัฐบาลชั่วคราวไม่มีระบบราชการและอำนาจที่ชัดเจน อีกทั้งไม่มีกองกำลังติดอาวุธเป็นของตนเองด้วย ทำให้รัฐบาลต้องยอมรับข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่โน้มเอียงไปทางอนุรักษนิยมจากรัฐบาลไซบีเรีย รัฐบาลดำรงอยู่กระทั่งถูกโค่นล้มโดยกลุ่มทหารฝ่ายขวาในคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918 พร้อมกับการสถาปนาระบอบเผด็จการทหารของพลเรือเอกคอลชัคในเวลาต่อมา

หมายเหตุ[แก้]

  1. รัสเซีย: Временное Всероссийское правительство, Vremennoye Vserossiyskoye Pravitel'stvo
  2. รัสเซีย: Уфимская Директория, Ufimskaya Direktoriya
  3. รัสเซีย: Омская Директория, Omskaya Direktoriya