รัชยาวีร์ วีระสุทธิมาศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ว่าน วันวาน
เกิดรัชยาวีร์ วีระสุทธิมาศ
3 กันยายน พ.ศ. 2532 (34 ปี)
จังหวัดนนทบุรี ประเทศไทย
สัญชาติไทย
อาชีพศิลปินเพลง, นักร้อง
ปีปฏิบัติงาน2560–ปัจจุบัน
มีชื่อเสียงจากเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ (ฤดูกาลที่ 4)
ครอบครัวณิชชาฎา วีระสุทธิมาศ (น้องสาว)

รัชยาวีร์ วีระสุทธิมาศ ชื่อเล่น ว่าน เป็นที่รู้จักกันในชื่อการแสดงว่า ว่าน วันวาน (เกิด 3 กันยายน 2532) เป็นศิลปินเพลง และนักร้องชาวไทย

ประวัติ[แก้]

รัชยาวีร์เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2532[1] เป็นบุตรสาวคนโตในบรรดาพี่น้อง 2 คน ซึ่งน้องสาวของเธอคือ โบกี้ไลอ้อน นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง

เข้าสู่วงการ[แก้]

เริ่มเข้าสู่วงการเพลงตั้งแต่เข้าร่วมเวทีเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ (ฤดูกาลที่ 4) เมื่อปี 2558 ร่วมกับโบกี้ไลอ้อนน้องสาวของเธอ และได้ร้องเพลงชื่อ "แพ้หัวใจตัวเอง" ซึ่งเป็นเพลงประกอบละคร เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ หลังจากนั้นว่านก็มีผลงานเพลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพลงประกอบละคร เธอได้ออกซิงเกิลแรกของตัวเองชื่อ "เท่านั้นที่อยากฟัง (Say it!)" เมื่อเดือนมีนาคม 2563 ภายใต้สังกัด Yolker โดยได้ฟีทเจอริ่งกับแรปเปอร์หนุ่ม Autta[2][3]

ต่อมาในช่วงเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน เธอได้ปล่อยซิงเกิลที่ 2 ชื่อ แคราย ภายใต้สังกัดเดิมซึ่งเธอได้ลงมือเขียนเพลงนี้ด้วยตัวเอง โดยเปรียบเทียบแยกแครายใกล้บ้านของเธอที่รถติดเป็นเวลานานเหมือนกับความรักของคน 2 คนที่ไปไหนไม่ได้ติดอยู่กับความรักเดิม ๆ[4]

ในปลายปีเดียวกัน เธอได้ย้ายมาสังกัดค่ายใหม่อย่างเลิฟอีส และได้ปล่อยซิงเกิลที่ 3 ชื่อ กรรไกร ออกมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2564 ว่านได้กลับมาพร้อมกับซิงเกิลที่ 4 ชื่อ "พอแล้ว" โดยได้ แน็ป-ชนัทธา สายศิลา อดีตนักร้องนำของวงเรโทรสเปกต์ มาแต่งคำร้องและทำนองให้[5]

อ้างอิง[แก้]