ระบบการปิดท้ายเคเบิลโมเด็ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ระบบการปิดท้ายเคเบิลโมเด็ม (อังกฤษ: Cable Modem Termination System: CMTS) เป็นอุปกรณ์ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่ใน headend หรือ hubsite ของบริษัทโทรทัศน์ผ่านสายเคเบิล ซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อให้บริการข้อมูลความเร็วสูง, เช่น Internet หรือ Voice over Internet Protocol ให้แก่สมาชิกเคเบิลทีวี. CMTS ให้หลายฟังก์ชั่นเหมือนกับที่มีให้โดย DSLAM ในระบบ DSL

การเชื่อมต่อ[แก้]

เพื่อที่จะให้บริการข้อมูลความเร็วสูงเหล่านี้, บริษัทเคเบิลจะเชื่อมต่อ headend ของตัวเองไปยังอินเทอร์เน็ตผ่านทางลิงค์ที่มีความจุข้อมูลสูงมากของผู้ให้บริการเครือข่าย ด้านสมาชิกของ headend, CMTS เปิดให้มีการสื่อสารกับเคเบิลโมเด็มของสมาชิก CMTSs ที่แตกต่างกันมีความสามารถในการให้บริการสมาชิกเคเบิลโมเด็มที่แตกต่างกัน - ขนาดมีตั้งแต่ 4,000 ถึง 150,000 เคเบิลโมเด็มหรือมากกว่า ขึ้นอยู่บางส่วนในการจราจร. headend หนึ่งอาจประกอบด้วย 1 ถึง 12 CMTSs เพื่อให้บริการในเครือข่ายผสมไฟเบอร์โคแอคเชียล หรือ HFC

วิธีการหนึ่งที่จะคิดถึง CMTS คือการจินตนาการถึงเราต์เตอร์ที่มีอินเตอร์เฟซ(การเชื่อมต่อ)อีเธอร์เน็ตในด้านหนึ่งและอินเตอร์เฟซ RF โดแอคในอีกด้านหนึ่ง RF/โคแอคอินเตอร์เฟซขนส่งสัญญาณ RF ไปและกลับจากเคเบิลโมเด็มของสมาชิก

CMTSs ทั่วไปมักจะขนส่งการจราจรของ IP เท่านั้น การจราจรที่มีปลายทางที่เคเบิลโมเด็มจากอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่าการจราจรดาวน์สตรีมจะอยู่ในรูปของแพ็กเกต IP ที่ถูกห่อหุ้มตามมาตรฐานของ DOCSIS. แพ็กเกตเหล่านี้เป็นสตรีมของข้อมูลที่มักจะถูกมอดูเลทให้อยู่ในช่องโทรทัศน์โดยการใช้ 64 QAM หรือ 256-QAM ซึ่งเป็นเวอร์ชันของ quadrature amplitude modulation

ข้อมูลอัพสตรีม (ข้อมูลจากเคเบิลโมเด็มขึ้นไปที่ headend หรือ Internet) ถูกขนส่งในอีเทอร์เน็ตเฟรมที่ถูกห่อหุ้มภายในเฟรมของ DOCSIS ถูกมอดูเลทด้วย QPSK, 16-QAM, 32-QAM, 64-QAM หรือ 128-QAM โดยการใช้ TDMA, ATDMA หรือ S-CDMA (กลไกที่ใช้ความถี่ร่วมกัน) สิ่งเหล่านี้จะกระทำที่ "subband" หรือ ส่วน"กลับ"ของสเปกตรัมเคเบิลทีวี (หรือเรียกว่า ช่อง "t"), ส่วนของคลื่นความถี่ที่ต่ำกว่าของสัญญาณดาวน์สตรีมมาก, ปกติจะเป็น 5 ถึง 42MHz ใน DOCSIS 2.0 หรือ 5 ถึง 60MHz ใน EuroDOCSIS

CMTS ทั่วไปช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้บริการได้รับที่อยู่ IP โดยการส่งต่อการร้องขอ ของ DHCP ไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่เกี่ยวข้อง เซิร์ฟเวอร์ DHCP นี้จะตอบกลับด้วยสิ่งที่ดูเหมือนว่าเป็นการตอบสนองโดยทั่วไปที่ประกอบด้วยที่อยู่ IP ที่ถูกกำหนดให้สำหรับคอมพิวเตอร์, ที่อยู่ของเกตเวย์/เราเตอร์ที่ใช้, เซิร์ฟเวอร์ DNS, ฯลฯ

CMTS ยังอาจจัดทำการกรองขั้นพื้นฐานบางอย่างเพื่อป้องกันผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตและการโจมตีต่างๆ การทำ Traffic shaping จะดำเนินการบางครั้งเพื่อจัดลำดับความสำคัญการจราจรของแอพพลิเคชัน, บางทีขึันอยู่กับแผนเมื่อสมัครเป็นสมาชิกหรือการใช้งานดาวน์โหลดและยังให้การรับประกันคุณภาพของการบริการ (QoS) สำหรับบริการ VOIP แบบ PacketCable ของผู้ประกอบการสายเคเบิลของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชั่นของ traffic shaping จะมีแนวโน้มที่จะถูกดำเนินการโดยเคเบิลโมเด็มหรือการสลับการจราจรตามนโยบาย. CMTS ยังอาจทำหน้าที่เป็นสะพานหรือเราต์เตอร์

เคเบิลโมเด็มของลูกค้าจะไม่สามารถสื่อสารโดยตรงกับโมเด็มอื่น ๆ บนเครือข่าย โดยทั่วไปการจราจรเคเบิลโมเด็มจะถูกส่งไปยังเคเบิลโมเด็มอื่น ๆ หรือไปยังอินเทอร์เน็ตผ่านชุดของ CMTSs และเราต์เตอร์แบบดั้งเดิม ถึงอย่างไรก็ตาม เส้นทางสามารถผ่าน CMTS เพียงตัวเดียวก็เป็นได้

ผู้ผลิต CMTS[แก้]

ผู้ผลิต CMTS ในปัจจุบัน[แก้]

ARRIS Group
C9 Networks
Coaxial Networks Inc.
Casa Systems
Cisco Systems
BigBand
Chongqing Jinghong
WISI Communications GmbH
Kathrein

ผู้ผลิต CMTS ในอดีต[แก้]

Broadband Access Systems (ถูกครอบงำโดย ADC Telecommunications)
ADC Telecommunications (CMTS business ถูกครอบงำโดย BigBand Networks)
BigBand Networks (ออกจาก CMTS business, remaining business later ถูกครอบงำโดย ARRIS)
Cadant (ถูกครอบงำโดย ARRIS)
Com21 (CMTS business ถูกครอบงำโดย ARRIS)
RiverDelta (ถูกครอบงำโดย Motorola)
Terayon (Exited CMTS business)
Pacific Broadband Communications (ถูกครอบงำโดย Juniper Networks)
Juniper Networks (ออกจาก CMTS business)
Motorola (ถูกครอบงำโดย ARRIS)

ดูเพิ่มเติม[แก้]

  • DOCSIS