มาดอนนาเดลเลลากรีเม (ซีรากูซา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อารามบาซิลิกาแม่พระแห่งน้ำตา
ศาสนา
ศาสนาคาทอลิก
จังหวัดซีรากูซา
ปีที่อุทิศ1994
ที่ตั้ง
ที่ตั้งซีรากูซา ประเทศอิตาลี
สถาปัตยกรรม
สถาปนิกMichel Andrault และ Pierre Parat
ประเภทโบสถ์
ลงเสาเข็ม1966
เสร็จสมบูรณ์1994
เว็บไซต์
www.madonnadellelacrime.it

บาซิลิกามาดอนนาเดลเลลากรีเม (อิตาลี: Madonna delle Lacrime; แม่พระแห่งน้ำตา) เป็นโบสถ์ศาลแม่พระของโรมันคาทอลิกในซีรากูซา ซิซิลี ประเทศอิตาลี โบสถ์เป็นผลงานออกแบบของสถาปนิก Michel Andrault และ Pierre Parat ซึ่งชนะการประกวดออกแบบโบสถ์ที่จัดขึ้นในระดับนานาชาติ การก่อสร้างดำเนินโดยมี Riccardo Morandi เป็นวิศวกร เริ่มต้นสร้างในปี 1966 และเสร็จในปี 1994

การก่อสร้างโบสถ์เป็นประเด็นที่ถกเถียงโต้แย้งอย่างมาก มีผู้ตีความการออกแบบโบสถ์แตกต่างกันไป รวมถึงขณะทำการขุดเจาะทำฐานของอาคารได้ค้นพบคาตาคูมบ์ที่เชื่อว่ามาจากยุคปาเลโอคริสต์ จึงต้องนำไปสู่การขอใบอนุญาตพิเศษสำหรับการก่อสร้าง ในขณะที่บางส่วนไม่เห็นด้วยหรือไม่เชื่อในปาฏิหารย์ของมาดอนนาเดลเลลากรีเม (แม่พระแห่งนเำตา) ซึ่งเป็นองค์ประธานของโบสถ์ ปาฏิหารย์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 1953 เมื่อผู้อ้างว่ารูปเคารพพลาสเตอร์ของแม่พระดวงหฤทัยกมล (Madonna of the Immaculate Heart) มีน้ำตาไหลออกซึ่งเชื่อกันว่านำปาฏิหารย์มาให้คนยากไร้ หลังโบสถ์หลังนี้สร้างเสร็จยึงได้ย้ายองค์แม่พระมาประดิษฐานในที่นี่แทน[1]

บนยอดของโดมตั้งประติมากรรมรูปแม่พระทำจากบรอนซ์ปิดทอง ผลงานโดย Francesco Caldarella แท่นบูชารูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสในโสถ์มีฐานเป็นบรอนซ์, สี่ด้านแสดงฉากวันพิพากษาจากเล่มสุดท้ายของภาคพันธสัญญาใหม่ และมีจารึกที่แมเงข้อความของนักบุญปอลจาก Epistle to the Ephesians ที่ระบุว่า Cristo ha amato la Chiesa e ha dato se stesso per lei.[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Antonio Randazzo, site describing churches of Syracuse.
  2. From King James version, Christ also loved the church, and gave himself for it.