มหาสฟิงซ์แห่งทานิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มหาสฟิงซ์แห่งทานิส เป็นรูปสฟิงซ์แกะสลักจากหินแกรนิต ซึ่งอาจจะสร้างขึ้นในช่วงต้นของศตวรรษที่ 26 ก่อนคริสตกาล โดยถูกค้นพบในซากปรักหักพังของวิหารแห่งอามุน-ราในเมืองทานิส ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอียิปต์โบราณในช่วงราชวงศ์ที่ยี่สิบเอ็ดและราชวงศ์ที่ยี่สิบสาม แต่มหาสฟิงซ์ถูกสร้างก่อนหน้าช่วงเวลาดังกล่าวไปนานมาก และได้มีการถกเถียงกันว่า มหาสฟิงซ์นี้น่าจะถูกสร้างขึ้นในช่วงราชวงศ์ที่สี่ ไม่ก็ราชวงศ์ที่สิบสองแห่งอียิปต์[1] สิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ของจารึกดั้งเดิมคือส่วนที่ได้กล่าวถึงฟาโรห์อเมนเอมฮัตที่ 2 (ราชวงศ์ที่สิบสอง), ฟาโรห์เมอร์เนพทาห์ (ราชวงศ์ที่สิบเก้า) และฟาโรห์โชเชงค์ที่ 1 (ราชวงศ์ที่ยี่สิบสอง)

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ได้รับมหาสฟิงซ์มาไว้ในการดูแลในปี ค.ศ. 1826 โดยเดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของชุดสะสมศิลปะอียิปต์ชุดที่สองของเฮนรี ซอลต์ ซึ่งซื้อมาในนามของรัฐบาลฝรั่งเศสโดย ฌ็อง-ฟร็องซัว ช็องปอลียง ซึ่งในตอนแรกมีแผนจะวางมหาสฟิงซ์ไว้กลางแจ้งที่ศูนย์กลางของคูร์ การ์เร[2] แต่ไม่ได้ดำเนินการอย่างใด แทนที่จะเป็นเช่นนั้น มหาสฟิงซ์ก็ถูกจัดแสดงในลานภายในของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็เรียกว่า คูร์ ดู สแฟงซ์ ในระหว่างปี ค.ศ. 1828 จนถึง ค.ศ. 1848[3] และเมื่อย้ายมหาสฟิงซ์ไปยังที่ห้องแกลลอรีอองรีที่ 5 ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นห้องประติมากรรมหลักของแผนกอียิปต์ในพิพิธภัณฑ์ ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1930 มหาสฟิงซ์ก็ถูกย้ายไปยังตำแหน่งปัจจุบันในห้องใต้ดินที่สร้างโดยอัลแบรต์ เฟอแรน สถาปนิกของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เพื่อเชื่อมต่อสองส่วนของปีกด้านใต้ของคูร์ การ์เร

อ้างอิง[แก้]

  1. "Statue colossale ; Sphinx de Tanis". Louvre.
  2. Lebrun (1828). Manuel complet du voyageur dans Paris, ou Nouveau guide de l'étranger dans cette capitale. Paris: Roret. p. 131.
  3. Guillaume Fonkenell (2018). Le Louvre : Le palais à travers les siècles. Paris: Honoré Clair / Louvre éditions. p. 49.