ฟาเลชายหาด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟาเลชายหาด

ฟาเลชายหาดเป็นกระท่อมมุงหลังคาอย่างเรียบง่ายในประเทศซามัว อย่างไรก็ตามฟาเลลักษณะนี้สามารถพบได้ทั่วไปในส่วนอื่นของภูมิภาคพอลินีเชียอีกด้วย ลักษณะทางสถาปัตยกรรมของฟาเลชายหาดประกอบด้วยเสาจำนวนหนึ่ง ไม่มีกำแพงและมีหลังคามุงในลักษณะกลมหรือรี ฟาเลชายหาดได้รับความนิยมทางการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ในฐานะที่พักราคาประหยัดริมชายหาด โดยชาวซามัวจะให้ผู้มาเยือนเช่าฟาเลชายหาดเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับครอบครัว[1]

คำว่า ฟาเล (ซามัว: fale) เป็นศัพท์ซามัวที่ใช้เรียกสิ่งปลูกสร้างทุกประเภท โดยเป็นศัพท์ที่ใช้ในภาษากลุ่มพอลินีเชียอื่นด้วย และคล้ายคลึงกับคำว่าฟาเร (whare) ในภาษามาวรี

ในสถาปัตยกรรมซามัวมีชื่อเรียกสำหรับกระท่อมอย่างเรียบง่ายนี้ว่า ฟาเลโอโอ (ซามัว: faleo'o) ซึ่งมีทั่วไปในหมู่บ้าน ใช้สำหรับเป็นพื้นที่เก็บของเพิ่มเติมหรือเก็บเรือ

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Samoa Tourism Authority, "Archived copy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-12-27. สืบค้นเมื่อ 2007-12-24.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์) How Stuff Works, http://travel.howstuffworks.com/american-samoa-national-park-ga2.htm เก็บถาวร 2008-02-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน