ฟอสเตอร์ โฮม..บ้านของผองเพื่อนในจินตนาการ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟอสเตอร์ โฮม..บ้านของผองเพื่อนในจินตนาการ
โลโก้ ฟอสเตอร์ โฮม
สร้างโดยเครก แมคแครกเคน
แสดงนำKeith Ferguson
Sean Marquette
Candi Milo
Phil LaMarr
เกรย์ ดีไลล์
ทอม เคนนี
ทารา สตรอง
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐอเมริกา
จำนวนฤดูกาล6
จำนวนตอน79
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตเครก แมคแครกเคน
ความยาวตอนประมาณ 22 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายการ์ตูนเน็ทเวิร์ค
ออกอากาศ13 สิงหาคม 2004 –
3 พฤษภาคม 2009
บลู ตัวละครหลักของเรื่อง

ฟอสเตอร์ โฮม..บ้านของผองเพื่อนในจินตนาการ (Foster's Home for Imaginary Friends) เป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่ได้รับรางวัลเอ็มมี สร้างขึ้นในสตูดิโอของการ์ตูนเน็ทเวิร์ค โดย เครก แมคแครกเคน ซึ่งเป็นผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง พาวเวอร์พัฟฟ์เกิลส์ ด้วย ฟอสเตอร์ โฮม..บ้านของผองเพื่อนในจินตนาการ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2547 และ ออกอากาศตอนสุดท้ายในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 รวมทั้งสิ้น 79 ตอน

ในประเทศไทยฉายผ่านทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 29 สำหรับระบบอนาล็อกและช่อง 44 สำหรับระบบดิจิตอล หรือช่อง การ์ตูนเน็ตเวิร์ค ปัจจุบันฉายเวลา 18:00 น. ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ปัจจุบันฉายผ่านทาง ช่อง บูมเมอแรง

แรงบันดาลใจ[แก้]

การ์ตูนเรื่องนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากครั้งที่ผู้เขียน และภรรยา ได้ไปรับสุนัขจากสถานสงเคราะห์สัตว์ในแคลิฟอร์เนีย และนึกได้ว่า สุนัขที่เขาเอามาเลี้ยง ก็ยังคงใช้ชีวิตอยู่แบบเดิมเหมือนก่อนที่มันจะมาอยู่กับเขา จึงเป็นต้นกำเนิดไอเดียของ ฟอสเตอร์ โฮม..บ้านของผองเพื่อนในจินตนาการ

โลกของฟอสเตอร์[แก้]

ในโลกของบ้านฟอสเตอร์นี้ เพื่อนในจินตนาการเป็นจริงได้ เพราะเด็กๆจินตนาการเพื่อของพวกเขาออกมาเอง แต่ก็โชคร้ายที่เด็กๆ เบื่อและทิ้งพวกเขาไป พวกเพื่อนในจินตนาการเหล่านั้นเลยต้องถูกทิ้งให้ใช้ชีวิตด้วยตัวเอง

บ้านของฟอสเตอร์นั้นก่อตั้งโดย "มาดามฟอสเตอร์" เพื่อเป็นบ้านรับเลี้ยงเพื่อนในจินตนาการ ด้วยสโลแกน "Where good ideas are not forgotten" (เมื่อจินตนาการดีๆ ยังไม่ถูกลืม) ซึ่งบ้านหลังนี้มีเพื่อในจินตนาการทั้งสิ้น 1,340 เพื่อน ซึ่งบางครั้ง "บ้านฟอสเตอร์" ก็อาจเป็นเพียงจินตนาการก็ได้ ซึ่งในตอนจบของตอน "Emancipation Complication" มาดามฟอสเตอร์ระบุไว้ว่า ในบ้านฟอสเตอร์นี้มีเพื่อนในจินตนาการทั้งสิ้น 2,037 เพื่อน

ตัวละคร[แก้]

  • บลูรีการ์ด (Blooregard "Bloo" Q. Kazoo)
บลูรีการ์ด หรือ "บลู" เป็นเพื่อนในจินตนาการของแม็ค ที่มักจะสร้างปัญหาเพราะความร้ายกาจของความคิด และความเย่อหยิ่งในตัวเอง ทั้งยังเห็นแก่ตัวมาก และ ไม่เคยใส่ใจในความรู้สึกของคนรอบข้างเลยแม้แต่น้อย ถ้าหากจะไม่นับว่าบลูเป็นคนที่ไม่ทำตามกฎ บลูก็เป็นคนที่ฉลาดทีเดียว เช่นแผนการต่างๆที่เขาคิดขึ้น แต่มักสนับสนุนเขาในทุกๆด้านเช่น การโกงคนอื่นให้ได้ตามแผน เป็นต้น
บลูไม่เหมือนเพื่อนอื่นๆในบ้านฟอสเตอร์ เพราะบลูนั้นไม่ต้องถูกเอาไปเลี้ยง เพราะเป็นข้อตกลงว่า หากแม็คจะต้องมาเยี่ยมบลูทุกๆ 3 โมงเย็นของทุกวัน แต่เอาเข้าจริงบลูก็เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ต่อแม็คและเพื่อนๆ มีจิตใจที่ดี เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็น
  • แม็ค (Mac)
เด็กชายวัย 8 ขวบที่อาศัยอยู่กับแม่ และ เทอร์เรนซ์ พี่ชาย ซึ่งมักจะเป็นคนที่รู้จักวิธีแก้ปัญหาทุกอย่าง ที่เกิดขึ้นในบ้านฟอสเตอร์แม็คมักจะเป็นเสียงแห่งเหตุผลในหมู่เพื่อนๆ ถึงแม้แม็คจะเป็นผู้สร้างบลูขึ้นมา แต่นิสัยของแม็คนั้นแตกต่างจากบลูอย่างสิ้นเชิง แม็คมักหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลเพราะถ้าแม็คกินเข้าไปแม้แต่นิดเดียวจะเกิดอาการคุ้มคลั่งอย่างรุนแรงจนถึงขั้นควบคุมตัวเองไม่อยู่รวมไปถึงต้องการอาหารที่มีน้ำตาลตลอดช่วงที่เขาเกิดอาการ อย่างไรก็ตาม นิสัยที่แสนดีของเขามักจะทำให้เขาค่อนข้างไร้เดียงสา เขาผูกพันกับบลูมาก และแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เขากลัวที่สุดคือการไม่ได้เจอเขาอีกเลย เพราะบลูคือสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขและร่าเริงที่สุุดแล้วอีกด้วย
  • แฟรงเซส ฟอสเตอร์ หรือ แฟรงกี้ (Frances "Frankie" Foster)
หลานสาวของมาดามฟอสเตอร์วัย 22 ปี ที่ทำทุกงานทุกอย่างและช่วยจัดระเบียบในบ้านฟอสเตอร์ และเพราะมิสเตอร์แฮริแมน ที่คอยบังคับ และสั่งให้แฟรงค์กี้ทำงานต่างๆมากมาย ทำให้แฟรงค์กี้ออกจะเป็นคนเครียดนิดๆ แต่จริงๆแล้วแฟรงค์เป็นคนที่เข้ากับคนอื่นได้ง่าย และก็เป็นมิตรต่อทุกคนด้วย จึงเหมือนเป็นพี่สาวของบ้านหลังนี้อีกด้วย
  • กู (Goo)
ชื่อจริงคือ Goo Goo Ga Ga (กูกู กาก้า) แต่ชื่อที่รู้จักคือ Goo ซึ่งเธอเคยจินตนาการเพื่อนออกมามากที่สุดถึง 750 เพื่อนด้วยกัน ทั้งยังเป็นคนที่ไฮเปอร์แอคทีฟอีกด้วย
  • เทอร์เรนซ์ (Terrence)
พี่ชายของแม็ควัย 13 ขวบ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้บลูต้องไปอยู่ที่บ้านฟอสเตอร์ เพราะเทอร์เรนซ์มักจะเป็นอันธพาลต่อบลู และแม็คอยู่เสมอ
  • มาดามฟอสเตอร์ (Madame Foster)
มาดามฟอสเตอร์คือผู้ดูแลบ้านฟอสเตอร์ เป็นหญิงแก่ตัวเล็ก สวมเสื้อคลุมสักหลาดสีเขียวทับเสื้อสีขาว กระโปรงสีม่วง ใส่ชั้นในสีชมพู ถือไม้เท้า เป็นหญิงห้าวและตลกขบขัน สนุกสนานและชอบเล่นพิเรนทร์ สร้างสีสันให้กับเรื่องได้ดี มีครั้งหนึ่งเคยถอดชุดเหลือแต่ชั้นในตัวเดียวได้ด้วยมือข้างเดียวและกระโดดโลดเต้นไปมา
  • เฮอร์ริแมน (Herriman)
เป็นกระต่ายที่ดูแลความเรียบร้อยในบ้านฟอสเตอร์ เป็นคนที่เข้มงวดมากเกี่ยวกับกฎระเบียบที่บ้าน ใส่หมวกทรงสูง ใส่เสื่อสีนอกดำ ในเหลือง และสวมถุงมือ
  • โคโค่ (Coco)
เป็นนกที่มีความสามารถวางไข่พลาสติก แล้วมีของอยู่ข้างในไข่ แต่พูดภาษาคนไม่ได้ พูดได้แค่ "โกะ โก โก โก..." เท่านั่น แต่คนอื่นๆ มักจะเข้าใจเธอเมื่อเธอพูด และมักจะแปลให้เธอ แม้ว่าเธอจะมีรูปร่างหน้าตาและพฤติกรรมแปลกๆ แต่เธอก็สามารถแสดงให้เห็นถึงความฉลาด หลักการ และความเมตตาที่รับรู้ได้ ไม่มีใครรู้ว่าผู้สร้างของเธอคือใคร ในขณะที่เธอถูกพบบนเกาะแปซิฟิกใต้โดยนักวิทยาศาสตร์สองคนชื่ออดัมและดักลาส
  • เอดัวร์โด้ (Eduardo)

วัวกระทิงใส่กางเกงที่มีเข็มขัดรูป หัวกะโหลก ตัวสีม่วง เขี้ยวงอย พูดสำเนียงสเปนแม้จะมีรูปร่างที่ใหญ่โต ความแข็งแกร่งล้นหลาม และพฤติกรรมที่คุกคาม แต่เอดูอาร์โดมักจะว่านอนสอนง่าย แต่ยังขี้อายและขี้กลัว เนื่องจากเขาขาดความมั่นใจเมื่อรู้สึกหวาดกลัว มีความเห็นอกเห็นใจต่อเด็กทุกคน และมีนิสัยค่อนข้างอ่อนไหวจนเกินไป มักร้องไห้ง่ายมาก และกลัวเกือบทุกอย่างอย่างไรก็ตาม เขาอาจดุร้ายได้หากโกรธหรือตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายเกิดขึ้นแก่เพื่อนของเขา แม้ว่าเขาจะไม่สนใจผู้อื่นเมื่อพูดเช่นนั้นก็ตาม เอดูอาร์โดชื่นชอบมันฝรั่ง และของเล่นน่ากอดของเขา ผู้สร้างของเขา นีน่า วาเลโรซา สร้างเขาขึ้นมาเพื่อปกป้องเธอในย่านที่ยากลำบาก และตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

  • วิว (Wilt)

ชายสีแดงตัวสูงยาว มีแขนข้างขวาข้างเดียวเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นคนดีที่สุดของ Foster's และเป็นที่รู้จักจากความสุภาพและขอโทษมากเกินไป โดยพูดว่า "ฉันขอโทษ" ตลอดเวลา มีจิตใจที่ยิ่งใหญ่ มักจะเย็นชาและเก็บตัว มักจะปฏิเสธคนไม่เป็นและแสดงความโกรธออกมาเพียงบางโอกาสเท่านั้น โดยชื่อวิวมาจากชื่อนักบาสเก็ตบอลนามว่า Wilt Chamberlain

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]