พูดคุย:โชคชัย บัณฑิต'

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โชคชัย บัณฑิต' เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ โชคชัย บัณฑิต' หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

หน้านี้คึกคักดี ;) ต้องขอบคุณ ผู้ใช้:202.57.137.67 แฮะ --- Jittat 05:55, 22 ธันวาคม 2005 (UTC)

พอดีมีหนังสือ "บ้านเก่า" อยู่ในมือ, วันนี้อากาศหนาว อู้งานอยู่ที่บ้าน --ธวัชชัย 06:00, 22 ธันวาคม 2005 (UTC)

โชคชัย บัณฑิต'[แก้]

นามปากกาเค้า ต้องมีเครื่องหมาย ' ตามหลัง บัณฑิต เหรอครับ? หรือผมเข้าใจผิด เพราะลองเสิชดู ในบางแหล่งก็เขียนอย่างนี้เหมือนกัน - tikiwiki - ('-' )( '-' )( '-') - 23:51, 12 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

  • นามปากกาโชคชัย ตัดมาจากชื่อจริง ส่วนนามสกุลจริงนั้นยาวกว่านี้ เจ้าของนามปากกาอธิบายว่า ที่ต้องใส่เครื่องหมาย ' ข้างบนต่อท้ายนามสกุลก็เพราะต้องการให้รู้ว่าเป็นนามปากกา (ที่ตัดทอนมาจากนามสกุลจริงที่ยาวกว่านั้น) เหมือนคำว่า มหา'ลัย ที่มาจาก มหาวิทยาลัย หรือแม้แต่นามปากกาของ 'รงค์ วงษ์สวรรค์ ตัดมาจาก ณรงค์ วงษ์สวรรค์ แกไม่ชอบชื่อณรงค์ ที่แปลว่าสงคราม จะเปลี่ยนใหม่ก็เกรงจะไม่เป็นการเคารพพ่อผู้ตั้งชื่อให้ จึงพบกันครึ่งทางด้วยการใส่เครื่องหมาย ' หน้าชื่อ ส่วนโชคชัย ใส่ไว้ท้ายนามสกุลในลักษณะคล้าย ๆ กัน

ส่วนที่พบว่าบางเว็บ บางเล่ม หรือบางแห่งไม่ใส่เครื่องหมายดังกล่าวให้ แสดงว่าเขียนผิด เพราะไม่เข้าใจว่านี่เป็นลักษณะเฉพาะของนามปากกา เล่าว่าวันแนะนำตัวนักเขียนซีไรต์ปีที่โชคชัย บัณฑิต' ได้รางวัล ทางโอเรียนเต็ลไม่เข้าใจว่าเครือ่งหมาย ' คืออะไร บนแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์จึงตัดเครื่งหมายดังกล่าวออก แต่ประธานการประกวดคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ช่างสังเกต จึงทักท้วงว่าตกเครื่องหมายท้ายนามสกุลไป สุดท้ายทางประชาสัมพันธ์โรงแรมต้องมาถามเจ้าของนามปากกา ก่อนจะแก้ไขให้ถูกต้อง - 10:17, 23 เมษายน 2007 61.7.252.251